ตามคาด "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้า ปชป. คนที่ 9

2023-12-09 15:08:45

ตามคาด "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้า ปชป. คนที่ 9

Advertisement

ตามคาด "เฉลิมชัย" นั่งหัวหน้า ปชป. คนที่ 9 ขณะที่ "มาดามเดียร์’" เป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปี  เสียงยกเว้นข้อบังคับพรรคไม่ถึง 3 ใน 4 ทำอดชิงเก้าอี้

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.66  ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นได้เข้าสู่กระบวนการเสนอชื่ออีกครั้ง โดยนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค ภาคใต้ เสนอชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เป็นหัวหน้าพรรค ขณะที่นายขยัน วิพรหมชัย อดีต ส.ส.ลำพูน พรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อน.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง กทม. พรรคประชาธิปัตย์ มีเสียงรับรองเพียงพอ แต่เนื่องจากคุณสมบัติเป็นสมาชิกไม่ถึง 5 ปี และไม่เคยเป็น ส.ส.ของพรรค ขัดกับข้อบังคับพรรค ข้อ31(6) และข้อ32(1 ) จึงต้องใช้เสียง 3ใน 4 ของจำนวนผู้มาประชุม หรือ 195เสียง เพื่อยกเว้นข้อบังคับดังกล่าว

ทั้งนี้นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นกล่าวว่า มติ 3 ใน 4 เพื่อยกเว้นข้อบังคับนั้นไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร ถ้าเราจะเปิดโอกาสให้เราได้แข่งขัน จึงอยากสนับสนุนให้องค์ประชุมสนับสนุนให้ น.ส.วทันยา ลงคะแนนและได้แข่งขัน เมื่อแข่งขันแล้วผลออกมาอย่างไรก็จะเป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ตามปรากฏว่า น.ส.วทันยา ได้เพียง 139 เสียง เช่นเดียวกับ พ.ท.หญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขาดคุณสมบัติ ทำให้หมดสิทธิ์ลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และมีนายเฉลิมชัยเป็นผู้สมัครเพียงคนเดียว

ด้านนายเฉลิมชัย ลุกขึ้นกล่าวความในใจ ภายหลังเข้าเคลียร์ใจส่วนตัวกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคว่า การตัดสินใจของตนในวันนี้มันเจ็บ มันทำลายสิ่งที่ตนสร้างมาทั้งชีวิต ตนเข้าใจ ขอยืนยันว่าตนกรีดเลือดออกมาก็เป็นสีฟ้าไม่เป็นสีอื่นเลย ตลอดเวลาที่ตนอยู่ในพรรคก็เคร่งครัดยึดหลักการและอุดมการณ์ของพรรคไม่เคยเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนได้เรียนเรื่องนี้กับนายอภิสิทธิ์ด้วย ตนขอเรียนสั้นๆว่าตนมีความจำเป็น และอยากเห็นพรรคเดินไปข้างหน้า ตนจะทำให้พรรคมีเอกภาพ ยึดมั่นในอุดมการณ์ของพรรคที่มีอยู่แล้ว ที่สำคัญที่ผมได้คุยกับนายอภิสิทธิ์เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผมได้ยืนยันกับนายอภิสิทธิ์ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ ไม่ใช่ว่าเราจะไม่เป็น แต่เราไม่เคยเป็นตลอดระยะเวลาที่ผมอยู่ในพรรคประชาธิปัตย์มา22ปี หลายสิ่งที่ผ่านมาอาจทำให้พรรคสะดุด ผมก็จะพยายามทำทุกอย่าง ผมมาทำงานในภารกิจหนึ่ง ผมจะพยายามทำให้พรรคมีเอกภาพ ทำให้ดีที่สุด และไม่มีวันทำลายหลักการและอุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศภายหลังนายอภิสิทธิ์ประกาศลาออกสมาชิกพรรคกลางที่ประชุม ทำให้อดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคหลายคนถึงกับตกตะลึง น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล อดีต ส.ส.กระบี่ นางกันตวรรณ ตันเถียร อดีต ส.ส.พังงา ถึงกับน้ำตาซึม 

ต่อมาเวลา 12.30 น.วั เริ่มเข้าสู่การลงคะแนน เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค คนที่ 9  จนกระทั่งเมื่อเวลา 13.20 น.  การนับคะแนนเสร็จสิ้น ปรากฎว่า สมาชิกให้ให้ความเห็นชอบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน อยู่ที่ 88.5% ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามข้อบังคับการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ข้อที่ 33 วรรคท้าย ระบุว่า ถ้าผู้ถูกเสนอชื่อถอนตัวเหลือเท่าจำนวนตำแหน่งนั้น ผู้ได้รับเลือกจะต้องได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของที่ประชุมใหญ่ที่อยู่ในที่ประชุม  ผลคะแนนดังกล่าว ถือว่า นายเฉลิมชัย ได้รับการคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรค คนที่ 9  จากนั้นที่ประชุมได้เข้าสู่การเลือกหัวหน้าภาค ต่างๆ