พบผู้ต้องสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าถูกแมวกัดตาย

2018-03-15 15:00:28

 พบผู้ต้องสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าถูกแมวกัดตาย

Advertisement

พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเป็นชายวัย 61 ปี ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกแมวกัดที่มือเสียชีวิต หลังเข้ารับการรักษาตัวใน รพ.


เมื่อวันที่ 15 มี.ค. นายสุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สสจ.ประจวบคีรีขันธ์) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยชายวัย 61 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.หัวหินเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วยอาการสงสัยคล้ายติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหลังจากถูกแมวกัดที่มือขวาเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน หลังจากนั้นแมวตาย ขณะที่ผู้ป่วยได้เสียชีวิตที่ รพ.หัวหินแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นแพทย์สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด ส่วนการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ตัวอย่างน้ำลาย น้ำไขสันหลังและปัสสาวะหรือรากผม ส่งสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบให้ชัดเจนคาดใช้เวลา 2 วันจะทราบผล สำหรับผู้ที่ถูกสุนัขบ้ากัดอาการจะปรากฏได้ภายใน 6 เดือน



นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า ระหว่างที่รอผลการวินิจฉัยเพื่อให้ทราบชัดว่าตายจากการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยและป้องกันปัญหาได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุข อ.หัวหินระดมเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้สัมผัสโรคที่บ้านพักของผู้เสียชีวิตรวมทั้ง ติดตามค้นหาผู้สัมผัสกับผู้ป่วยเพื่อรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยทีมสอบสวนโรค ได้วางแผนเพื่อลงพื้นที่สอบสวนโรคเพิ่มเติม ขณะนี้ปศุสัตว์ อ.หัวหินประกาศให้รัศมี 5 กิโลเมตร รอบหมู่ที่ 14 ต.หินเหล็กไฟ เป็นพื้นที่ระบาดชั่วโรคพิษสุนัขบ้าหลังพบสุนัขติดเชื้อ