รมต.ตรวจจุดเกิดเหตุรถทัวร์มรณะสั่งล้อมคอกไม่ให้เกิดซ้ำ (มีคลิป)

2023-12-06 14:26:54

รมต.ตรวจจุดเกิดเหตุรถทัวร์มรณะสั่งล้อมคอกไม่ให้เกิดซ้ำ (มีคลิป)

Advertisement

รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ทับสะแกตรวจจุดเกิดเหตุรถทัวร์มรณะ พร้อมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ  สั่งหาสาเหตุป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ


เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ หรือ "หมอหนุ่ย"  รมช.คมนาคม พร้อมด้วย นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รอง ผวจ.ประจวบคีรีขันธฺ รักษาราชการแทน ผวจ.ประจวบคีรีขันธฺ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางลงพื้นที่ อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบจุดเกิดเหตุรถทัวร์โดยสารสายกรุงเทพ-นาทวี ของบริษัทศรีสยามเดินรถจำกัด หมายเลขทะเบียน 14-3301 กรุงเทพมหานคร หมายเลขข้างรถ 9914-1 ม 4 ข เกิดประสบอุบัติเหตุชนต้นไม้ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ หลักกิโลเมตรที่ 331+450 หมู่ที่ 7 ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก ใกล้ทางเข้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก เหตุเกิดกลางดึกของคืนวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา


นายสุรพงษ์ ได้รับฟังรายงานการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุพบว่าสภาพเส้นทางบริเวณดังกล่าวเป็นทางตรง ผิวการจราจรดี เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าพนักงานขับรถมีอาการหลับในหรือไม่ซึ่งจะต้องสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ รพ.ทับสะแก เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือครอบครัวและญาติของผู้ประสบเหตุ โดยร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 14 ราย เป็นชาย 6 ราย หญิง 8 ราย ญาติได้ขอรับกลับไปบำเพ็ญกุศลแล้ว 11 คน และวันนี้ญาติติดต่อขอรับร่างกลับอีก 3  ราย ส่วนผู้บาดเจ็บที่อยู่ระหว่างการรักษาที่ รพ.ทับสะแก มีจำนวน 5  ราย และที่ รพ.ประจวบคีรีขันธ์ 16  ราย ในจำนวนผู้บาดเจ็บทั้งหมดนี้มีผู้ที่อาการสาหัส 6 ราย  ทั้งนี้ รมช.คมนาคมได้เข้าเยี่ยมอาการผู้บาดเจ็บที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ทับสะแก และ รพ.ประจวบคีรีขันธ์  พร้อมติดตามแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุ โดยกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวและญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่โดยเร็วตามสิทธิทางกฎหมาย


นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อเป็นตัวแทนของรัฐบาลในการให้กำลังใจผู้ประสบเหตุ ซึ่งต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทุกคน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดอุบัติเหตุ โดยจะวิเคราะห์หลายมิติ ตั้งหลายสมมุติฐานว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร เป็นที่รถ ถนน หรือควรจะมีสัญญาณเตือนตรงจุดที่มีต้นไม้ใหญ่หรือไม่โดยจะนำเหตุการณ์นี้เป็นกรณีศึกษาเพื่อวางแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่กำลังจะถึงนี้ ทั้งเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางบก ทราบว่ารถคันที่เกิดเหตุผ่านการตรวจสอบสภาพตามที่กำหนด และขณะเกิดเหตุตรวจสอบจากระบบ GPS พบว่าใช้ความเร็ว 88 กม.ต่อ ชม. ซึ่งไม่เกิน 90 กม.ต่อ ชม.ตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนกรณีที่ผู้สื่อข่าวถามว่าควรจะต้องเพิ่มจำนวนพนักงานขับรถมากกว่า 2 คนเพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับหรือไม่นั้น เรื่องนี้จะต้องมีการพิจารณาด้วย


ทั้งนี้ มีรายงานว่าแนวทางการดูแลผู้ประสบเหตุ บริษัทศรีสยามเดินรถ จำกัด จะเป็นผู้รับผิดชอบส่งร่างผู้เสียชีวิตกลับภูมิลำเนา และมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 5,000 บาท นอกจากนี้ จะมีเงินค่าชดเชยตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กรณีเสียชีวิต ได้รับรายละ 500,000 บาท กรณีบาดเจ็บ จ่ายตามจริง ไม่เกินรายละ 80,000 บาท ส่วนเกินจาก พ.ร.บ.ภาคบังคับ เบิกค่ารักษาจากประกันอุบัติเหตุ ไม่เกินรายละ 100,000 บาท หากญาติผู้ประสบเหตุต้องการความช่วยเหลือด้านที่พักสามารถติดต่อได้ที่หมายเลข 084-875-4170 หรือ 089-178-0031