รวบนายทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด

2023-12-06 13:57:48

รวบนายทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด

Advertisement

ฝ่ายปกครองเมืองสุราษฎร์ธานีรวบนายทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ต่อวัน พร้อมรายชื่อลูกหนี้  120 ราย ของกลางเงินสด  1 แสน 

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66   ที่ว่าการอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นายปัญญาศักดิ์ กั่งเซ่ง ป้องกันจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกันจับกุมตัว นายทวีศักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล)  นายทุนเงินกู้นอกระบบ อายุ 27 ปี ชาวอำเภอลาดยาว จ.นครสวรรค์   และนายอภิเดช อ่อนคง อายุ 25 ปี ชาวอำเภอดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ลูกน้องนายทวีศักดิ์   2 ผู้กระทำความผิดปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยผิดกฎหมาย พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 1 แสนบาท รายชื่อลูกหนี้จำนวน 120 ราย และรถกระบะยี่ห้ออีซูซุ รุ่นดีเม็ก สีบอนด์ ทะเบียน บย 9307 นครสวรรค์ จำนวน 1 คัน


นายสิทธิชัย กล่าวว่า ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่มีความเดือดร้อนในเรื่องของหนี้สินนอกระบบ และปราบปรามนายทุนเงินกู้นอกระบบที่มีการเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าทั้งคู่มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.บ้านนาสาร และอ.เวียงสระ จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายสิทธิชัย กล่าวว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ทางฝ่ายปกครอง อ.เมืองสุราษฎร์ธานีได้ลงพื้นที่หาข้อมูล โดยสามารถจับกุมผู้กระทำผิดทั้ง 2 รายได้ที่บริเวณหมู่ที่ 6 ตำบลบางชนะ ขณะที่ทั้งคู่กำลังขับรถของกลาง ตระเวณเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้า โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 20 ต่อวัน ลูกหนี้บางรายต้องจ่ายดอกเบี้ยถึงวันละ 500-700 บาทต่อวัน ซึ่งถือว่าเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ซึ่งหลังจากนี้ทางอำเภอก็จะได้ทำการตรวจสอบรายชื่อลูกหนี้ที่มาลงทะเบียนไว้ที่อำเภอและในระบบออนไลน์ ว่าเป็นลูกหนี้ของกลุ่มนี้หรือไม่กี่ราย รวมถึงชาวบ้านทั่วไป และจากการสอบสวนนายทวีศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยผิดกฎหมายจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะได้นำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป