"ชัชวาล"แนะรัฐบาลทลายข้อจำกัดส่งออกสินค้าประมง

2023-12-05 21:52:36

"ชัชวาล"แนะรัฐบาลทลายข้อจำกัดส่งออกสินค้าประมง

Advertisement

"ชัชวาล"แนะรัฐบาลต้องกล้าทลายข้อจำกัดส่งออกสินค้าประมง เชื่อว่าศักยภาพคนไทย อนาคตข้างหน้าเป็นผู้ส่งออกสินค้าประมงอันดับ 1 ของโลก


เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 66 นายชัชวาล แพทยาไทย ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ทาง กมธ.การเกษตรฯ ได้ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน การส่งเสริมและแก้ไขปัญหาสินค้าการประมงในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทราและจ.สมุทรปราการ ซึ่งตนเคยอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและในกมธ.การเกษตรฯไปก่อนหน้านี้แล่วว่า เกษตรกรไทยไม่แพ้เกษตรกรชาติในโลก โดยเฉพาะเกษตรภาคการประมงของไทยเรา ทั้งนี้สินค้าประมงของประเทศไทย ถือได้ว่ามีการส่งออกเป็นอันดับ 3 ของโลก สามารถสร้างรายได้เฉลี่ยเข้าสู่ประเทศเป็นจำนวนเงินมหาศาล ซึ่งตนมีข้อคิดเห็นว่า หากรัฐบาลส่งเสริมและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรภาคการประมง เพื่อเพิ่มขีดศักยภาพต่อภาคการประมงไทย


"ที่สำคัญในด้านการทลายข้อจำกัดการส่งออก รัฐบาลต้องกล้ารักษาและต่อรองกับประเทศคู่ค้าบนผลประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกร สิ่งเหล่านี้จะสามารถสร้างรายได้ในส่วนการประมงเพิ่มมากขึ้น อันจะเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้สามารถลืมตาอ้าปากได้ ซึ่งผมเชื่อว่าศักยภาพคนไทย อนาคตข้างหน้าเราจะเป็นผู้ส่งออกสินค้าประมงอันดับ 1 ของโลกได้”นายชัชวาล กล่าว