จีนเผยอุตฯ ผลิต "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

2023-12-05 20:30:37

จีนเผยอุตฯ ผลิต "ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์" ฟื้นตัวแข็งแกร่ง

Advertisement

ปักกิ่ง, 5 ธ.ค. (ซินหัว) — กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน รายงานว่าภาคธุรกิจการผลิตข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ของจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนมกราคม-ตุลาคมของปีนี้ โดยมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.7 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเร็วกว่าช่วงสามไตรมาสแรก (มกราคม-กันยายน) ราว 0.3 จุด

รายงานระบุว่าช่วงสิบเดือนแรกของปีนี้ ผลผลิตโทรศัพท์มือถือของจีนรวมอยู่ที่ 1.25 พันล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจนี้ในจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งสูงกว่าการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมทั้งหมดราว 0.7 จุด

ด้านรายได้จากการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ในช่วงสิบเดือนแรกของปีนี้รวมอยู่ที่ 12.1 ล้านล้านหยวน (ราว 60.43 ล้านล้านบาท) ลดลงร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งลดลงน้อยกว่าช่วงสามไตรมาสแรกราว 0.5 จุด


(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานตรวจสอบอุปกรณ์ที่ศูนย์ข้อมูลของไชน่า โมบายล์ ในเมืองฮูฮอต เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 28 พ.ย. 2023)