ดังดีไม่มีแชเชือน! “บุพเพสันนิวาส” รับรางวัล สนช. กระตุ้นสังคมปั๊มหัวใจ

2018-03-15 12:40:42

ดังดีไม่มีแชเชือน! “บุพเพสันนิวาส” รับรางวัล สนช. กระตุ้นสังคมปั๊มหัวใจ

Advertisement

กระแสแรงไม่พอ สนช. ขอมอบรางวัลให้ละครยอดฮิต "บุพเพสันนิวาส" ที่กระตุ้นสังคมปั๊มหัวใจช่วยชีวิตผู้อื่น





นับเป็นละครที่กลายเป็นวาระแห่งชาติไปแล้วแบบช่วยไม่ได้จริงๆ สำหรับ “บุพเพสันนิวาส” ที่นอกจากจะทำให้ผู้ชมทั่วประเทศหาน้ำปลาหวานมาจิ้มมะม่วง หรือจัดเมนูหมูกระทะให้กระเพาะกันให้วุ่น ล่าสุดกับฉากชวนจิกหมอนที่ การะเกดปั๊มหัวใจและผายปอดแบบเม้าต์ทูเม้าต์ให้หมื่นสุนทรเทวาก็ยังบันดาลใจให้คนไทยจำนวนไม่น้อยหันมาให้ความสำคัญกับการช่วยชีวิตด้วยวิธีนี้กันในวงกว้าง




ด้วยเหตุนั้นเอง นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการ ประสานงาน กรณีกู้ชีพฉุกเฉิน จึงได้มอบเกียรติบัตรชื่นชม บริษัท บริษัท บีอีซี เวิล์ด หรือช่อง 3 ในฐานะผู้ผลิตละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" โดยมีนายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย ผู้บริหารด้านกิจการองค์กร เดินทางมารับมอบ





โดย นพ.แท้จริง ศิริพานิช ประธานคณะทำงานจัดทำแผนและมาตรการลดความสูญเสียจากภัยบนท้องถนน ได้เผยถึงการมอบเกียรติบัตรในครั้งนี้ว่า สืบเนื่องฉากช่วยชีวิตดังกล่าวเป็นที่สนใจในกระแสสังคม สร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับการทำ CPR ได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับที่คณะทำงานกำลังส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนต้องทำ CPR เป็น จึงเป็นที่มาของการเสนอมอบเกียรติบัตรในครั้งนี้ แม้ว่าการทำ CPR ในละครอาจจะยังไม่ถูกต้องทั้งหมด แต่อยากให้มองว่าการตัดสินใจช่วยชีวิตเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งก็ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯที่ต้องให้ความรู้แก่ประชาชนให้มากที่สุดต่อไป


ภาพ Youtube: SAINT JAN THE GENIUS


สำหรับประเด็นเรื่องการทำ CPR นั้นก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเป็นที่ถูกกล่าวขวัญถึงได้ไม่นาน เมื่อ นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ที่บังเอิญได้ยินลูกฟังเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ของวง BNK48 แล้วลองนับจังหวะดู ปรากฏว่ามีจังหวะ 120 ครั้งต่อนาทีพอดี สามารถปรับใช้กับการปั้มหัวใจได้ กระทั่งมีการเผยแพร่ข้อมูลนี้ในงาน “หัวใจพองโต” เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ที้ได้เชิญ แจน เจตสุภา เครือแตง อดีตไอดอลวง BNK48 มาร่วมสาธิตการทำ CPR ประกอบเพลง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ท่ามกลางความสนใจของเหล่าแฟนคลับและผู้ที่สนใจจำนวนมาก