"บิ๊กโจ๊ก"สั่งสอบปมสินบน 1 ล้านปล่อยชาวต่างชาติซื้อกามหลบหนี

2023-12-04 17:01:12

 "บิ๊กโจ๊ก"สั่งสอบปมสินบน 1 ล้านปล่อยชาวต่างชาติซื้อกามหลบหนี

Advertisement

"บิ๊กโจ๊ก"สั่งสอบปมสินบน 1 ล้านปล่อยชาวต่างชาติซื้อกามเด็กหลบหนี   ลั่นต้องแยกน้ำเสียออกจากน้ำดีให้ได้

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 66  ที่  จ.หนองบัวลำภู พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวในประเทศเยอรมนีเผยแพร่สารคดีขบวนการค้าประเวณีเด็กในไทย อ้างผู้ต้องหาต่างชาติ 2 คนจ่ายสินบน 1 ล้านบาท แล้วหลบหนีไปได้ ว่า ในฐานะที่รับผิดชอบคดีขณะนั้น คดีนี้เกิดในพัทยา ได้มีการสั่งให้จับกุมและขยายผล เดิมเรื่องนี้เกิดจากกรมการปกครองเข้าไปจับกุมการค้าประเวณีเด็ก พบว่ามีชาวเยอรมัน 2 คนเป็นผู้ใช้บริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จึงออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติทั้ง 2 คน ในฐานะที่กำกับดูแลศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้สั่งการให้ สภ.เมืองพัทยา ดำเนินการตามกฎหมาย ต่อมาทราบว่าศาลให้ประกันตัวไปแล้ว ซึ่งในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ได้ขึ้นบัญชีดำไว้ว่าห้ามออกนอกประเทศ แต่เนื่องจากเจ้าตัวไปยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศ แล้วศาลอนุญาต เมื่อศาลอนุญาตก็สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้  กรณีนี้ส่วนของตำรวจขณะนี้กำลังตรวจสอบ เพราะถ้าตามระเบียบแล้วทันทีที่มีการจับกุมชาวต่างชาติ พนักงานสอบสวนต้องแจ้งต่อ ตม. ให้ทราบ เพราะหากประกันตัวออกมาแล้วจะต้องถูกควบคุมตัวที่ห้องขังของ ตม. ซึ่งตอนนี้กำลังตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวนของ สภ.เมืองพัทยา มีการรายงานตามระเบียบหรือไม่ ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสียหาย

ส่วนกรณีที่ผู้ต้องหาชาวต่างชาติเดินทางออกนอกประเทศแล้วจะสามารถเรียกตัวกลับมาได้หรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อัยการสั่งฟ้องแล้ว แต่จากการตรวจสอบ อัยการก็คัดค้านการประกันตัว แต่ศาลก็ให้ประกันตัว และศาลอนุญาตให้ออกนอกประเทศ เขาจึงมีสิทธิออกนอกประเทศ แต่ตามขั้นตอนแล้วต้องกลับมาขึ้นศาล ซึ่งตำรวจทราบว่าสัปดาห์หน้ามีกำหนดการขึ้นศาล แต่หากไม่มาต้องออกหมายจับ  ต่อข้อถามว่า ถือว่าตำรวจบกพร่องหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ต้องตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวน ได้รายงานไปที่ สตม.หรือไม่ เพราะกรณีชาวต่างชาติถูกจับประกันตัวในชั้นโรงพักไม่ว่าจะประกันตัวในชั้นโรงพักหรือชั้นศาล ก็ต้องถูกควบคุมตัวในห้องขังของ ตม. ไม่สามารถออกไปเพ่นพ่านได้ แต่ถ้าพนักงานสอบสวนไม่รายงานการจับกุมไปที่ สตม. ทางศาลก็ไม่ทราบเรื่อง 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกพาดพิงว่ารับสินบนนั้น รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า  ได้สั่งให้ชุดสืบสวนตรวจสอบทั้งหมดแล้ว รวมถึงเส้นทางการเงินด้วย หากพบความผิดก็ต้องนำมาดำเนินคดี ยืนยันว่าเป็นการกระทำผิดรายบุคคลไม่ใช่กระบวนการ เพราะเป็นเรื่องของการซื้อบริการไม่ใช่เรื่องของการค้ามนุษย์ ต่อข้อถามว่า เรื่องนี้ถือว่ากระทบต่อความเชื่อมั่นของตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตำรวจทำดีก็มีเยอะ แต่ทำไม่ดีก็มีเยอะ ดังนั้นต้องแยกน้ำเสียออกจากน้ำดีให้ได้ ตำรวจคนไหนไม่ดีก็ต้องลงโทษ