ตัวประกันไทยเหลือ 8-9 คน หวังฮามาสปล่อยตัวทั้งหมด

2023-12-04 14:38:03

ตัวประกันไทยเหลือ 8-9 คน หวังฮามาสปล่อยตัวทั้งหมด

Advertisement

รมว.ต่างประเทศเผยตัวประกันชาวไทยเหลือประมาณ 8-9 คน หวังฮามาสปล่อยตัวทั้งหมด

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.66 ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงจำนวนตัวประกันชาวไทยที่ยังถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัว ว่า กลุ่มฮามาสบอกว่าเหลือ 9 คน  แต่บางคนบอกว่ามี 8 คน  จึงยังยืนยันจำนวนไม่ได้ แต่ก็ประมาณ 8-9 คน เพราะรายชื่อที่ทางการอิสราเอลส่งมาให้เราก็ยังไม่นิ่ง แต่ถ้าเหลือ 8 คนก็ดี มีจำนวนน้อยลง

ต่อข้อถามว่า กลุ่มฮามาสขู่ว่าต่อจากนี้จะไม่มีการปล่อยตัวประกันแล้ว นายปานปรีย์ กล่าวว่า เขาก็ไม่ปล่อยตัวประกันคนชาติอื่นเหมือนกัน เพราะมีตัวประกัน 200 กว่าคน ส่วนการที่เขาปล่อยตัวคนไทยมา เราก็ต้องขอขอบคุณเขาเช่นกัน  เมื่อถามว่าแสดงว่าต่อจากนี้ไปแนวโน้มการปล่อยตัวประกันคนไทยยังมีความหวังอยู่ใช่หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ตนมีความหวังตลอด และมีความเชื่อว่าเขารักคนไทย เขารู้อยู่ตลอดเวลาว่าคนไทยไม่ได้มีปัญหาอะไร ในทางความมั่นคงและทางการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น 

ต่อข้อถามถึงข่าวที่ว่าการเจรจาที่ประเทศกาตาร์ถูกล้มโต๊ะแล้วจริงหรือไม่  นายปานปรีย์ กล่าวว่า เท่าที่ตนดูข่าว ทางอิสราเอลไม่ยอมรับแนวทางที่กาตาร์เจรจา แต่ที่ผ่านมา กาตาร์มีบทบาทมาก  เรื่องดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการที่ไทยประสานงานกับหลายฝ่ายหารือกันที่กาตาร์เพื่อช่วยตัวประกันชาวไทย เพราะคิดว่ากรณีตัวประกันคนไทย เป็นกรณีพิเศษที่แยกออกมา ถ้าเราสังเกตเราจะเห็นว่าคนไทยหลุดออกมาจากการเป็นตัวประกันจำนวนเยอะมาก  เมื่อเปรียบเทียบสัดส่วนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัว