มาเลเซียเตรียมยุบสภา เลือกตั้งใหม่

2018-03-15 10:55:36

มาเลเซียเตรียมยุบสภา เลือกตั้งใหม่

Advertisement


สื่อมาเลเซีย รายงาน รัฐบาลเตรียมยุบสภาปลายเดือนนี้ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ประมาณปลายเดือนเมษายน นาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจชนะ

หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ ของมาเลเซีย รายงานวันนี้ โดยไม่เปิดเผยแหล่งข่าวใด ๆ ว่า มาเลเซียจะยุบสภาระหว่างวันที่ 28, 29 หรือไม่ก็ 30 มีนาคมนี้ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป โดยรัฐบาลใหม่จะเข้าบริหารประเทศก่อนกลางเดือนพฤษภาคม เพราะฉะนั้น กำหนดวันเลือกตั้งอาจเป็นสิ้นเดือนเมษายน หรือไม่ก็ต้นเดือนพฤษภาคม



นักวิเคราะห์ และแหล่งข่าวของพรรครัฐบาล กล่าวกับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ว่า นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค มั่นใจว่าจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง และว่า การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นอย่างเร็วสุดเดือนเมษายนนี้ ซึ่งวาระการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 24 มิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายนาจิบ ก็มัวหมองจากปัญหาอื้อฉาวต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการฉ้อโกงในกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐ 1เอ็มดีบี (1MDB) ความอื้อฉาวดังกล่าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่บริหารโดยพรรคการเมืองเดียวตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี พ.ศ.2500 และอาจถูกสั่นคลอนจากการเลือกตั้งครั้งใหม่



อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเป็นผู้ช่วยตั้งพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ หรืออัมโน และพันธมิตรฝ่ายค้าน ได้ควบรวมพรรค เป็นพรรคการเมืองใหญ่ที่จะท้าทายอำนาจนายนาจิบ ซึ่งปฏิเสธการกระทำความผิด ในคดีฉ้อโกง 1เอ็มดีบี