ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยสตีเว่น ฮอว์คิง ผู้เป็นแรงบันดาลใจของคนหลายล้าน

2018-03-15 10:10:01

ทั่วโลกร่วมไว้อาลัยสตีเว่น ฮอว์คิง ผู้เป็นแรงบันดาลใจของคนหลายล้าน

Advertisement

ร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของศาสตราจารย์สตีเว่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฎีคนดังชาวอังกฤษ ยกย่องเป็นแรงบันดาลใจของผู้คนหลายล้านคน



ผู้คนทุกวงการทั้งนักวิทยาศาสตร์, นักการเมืองและนักแสดง ร่วมไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของศาสตราจารย์สตีเว่น ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ทฤษฏี และนักจักรวาลวิทยาชื่อดังชาวอังกฤษ ซึ่งได้รับการขนานนามว่า เป็นแรงบันดาลใจของผู้คนหลายล้านคน โดยสตีเว่น ฮอว์คิง ซึ่งสร้างชื่อโด่งดังเป็นที่รู้จักจากการศึกษาเพื่อคลี่คลายปริศนาหลุมดำ เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านพักของเขาในเมืองเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ รวมอายุได้ 76 ปี



ในเมืองเคมบริดจ์ วิทยาลัยกอนวิลล์ แอนด์ คีย์ส์ คอลเลจ ของฮอว์คิง ลดธงลงครึ่งเสา ประชาชนพากันไปวางดอกไม้ที่ด้านนอกประตูวิทยาลัย และเข้าแถวลงนามแสดงความเสียหายต่อการจากไปของเขา ส่วนลอร์ด รีส นักดาราศาสตร์ หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังที่สุดคนหนึ่งของโลก บอกว่า ชีวิตของสตีเว่น ฮอว์คิง เป็น “ชัยชนะ” ขณะที่ อีกหลายคน เรียกเขาว่า “บุคคลพิเศษ” และการเสียชีวิตของเขา ทำให้เกิดสูญญากาศทางปัญญา





ขณะที่ พระราชวังบักกิงแฮมของราชวงศ์อังกฤษ แถลงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะส่งสารแสดงความเสียพระทัยต่อครอบครัวของศาสตราจารย์ฮอว์คิงด้วย



ฮอว์คิง ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของเซลล์ประสาทสั่งการ ทำให้เขาต้องต่อสู้กับอาการดังกล่าวมาตั้งแต่อายุ 21 ปี ฮอว์คิงเป็นเจ้าของทฤษฎีหลุมดำ, สัมพันธภาพ และต้นกำเนิดของจักรวาล อีกทั้งยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากหลายเล่ม ซึ่งรวมทั้งเรื่องประวัติย่อของกาลเวลา หรือ A Brief History of Time





มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่ศาสตราจารย์ฮอว์คิง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จนได้รับมอบตำแหน่ง “เมธีคณิตศาสตร์ลูเคเชียน” ของมหาวิทยาลัย ที่มอบให้แก่ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยที่มีผลงานด้านคณิตศาสตร์ที่โดดเด่น นักวิทยาศาสตร์คนดังของโลกอย่าง “เซอร์ ไอแซค นิวตัน” ก็เคยได้รับตำแหน่งนี้