ดูเตอร์เต โบกมือลาศาลโลก เอือมยุ่งเรื่องสงครามยาเสพติด

2018-03-14 18:25:54

ดูเตอร์เต โบกมือลาศาลโลก เอือมยุ่งเรื่องสงครามยาเสพติด

Advertisement


โรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ถอนตัวออกจากสมาชิกศาลโลก หลังศาลโลกประกาศสอบสวนสงครามยาเสพติดของเขา ที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ แถลงวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี หรือศาลโลก เนื่องจากไม่พอใจ กรณีที่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็นโจมตีอย่างรุนแรง และการละเมิดกระบวนการที่ถูกต้องของไอซีซี การตัดสินใจดังกล่าว ถือเป็นการกลับลำของดูเตอร์เต ซึ่งเบื้องต้นยินดีให้ไอซีซีตรวจสอบ หลังนักการเมืองฟิลิปปินส์คนหนึ่งยื่นฟ้องร้องต่อศาลเมื่อเดือนที่แล้ว ที่กล่าวหาเขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ระหว่างการทำสงครามยาเสพติด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน





แถลงการณ์ 15 หน้า ลงวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา และไม่ได้ลงนามโดยดูเตอร์เต ระบุว่า การถอนตัวจากสมาชิกของไอซีซี มีผลทันที

ทั้งโฆษกและที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีดูเตอร์เต แยกกันยืนยันว่า การตรวจสอบของไอซีซี เป็นส่วนหนึ่งของแผนการทำลายล้างจากศัตรูของประธานาธิบดี



แถลงการณ์ของดูเตอร์เต ระบุว่า การถอนตัวออกจากสมาชิกของไอซีซี เป็นเพราะ “เจ้าหน้าที่ยูเอ็นโจมตีฟิลิปปินส์ โดยไร้ข้อเท็จจริง, รุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน" และสิ่งที่เขากล่าวว่าเป็นความพยายามของพนักงานอัยการของไอซีซีในการแสวงหาขอบเขตอำนาจศาลเหนือเขา ซึ่งเป็นการละเมิดกระบวนการที่ถูกต้อง และการสันนิษฐานว่าผู้ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้บริสุทธิ์"