ผอ. CIA คนใหม่ เป็นอดีตผู้คุมคนแรก "แบล็กไซต์" หรือคุกลับใน จ. อุดรธานี

2018-03-14 15:00:59

ผอ. CIA คนใหม่ เป็นอดีตผู้คุมคนแรก "แบล็กไซต์" หรือคุกลับใน จ. อุดรธานี

Advertisement

หลังประธานาธิบดีโดนันด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐสั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐให้พ้นจากตำแหน่ง โดยแต่งตั้ง Mike Pompeo ผอ. CIA ให้ดำรงตำแหน่งรมต.ต่างประเทศสหรัฐ และแต่งตั้ง Gina Haspel รองผอ. CIA ขึ้นเป็น ผอ. CIA ทำให้เธอกลายเป็นผู้นำหญิงคนแรกของ CIA โดยทรัมป์ให้เหตุผลชื่นชมว่าผลงานของเธอมีความโดดเด่น



Human Rights Watch กล่าวกับ Al Jazeera ว่าท่ามกลางความกังวลของนักสิทธิมนุษยชน Gina Haspel ถูกขึ้นบัญชีดำเป็นพวกละเมิดสิทธิมนุษยชนเนื่องจากเคยเป็นผู้คุมเรือนจำคนแรกของ CIA ในประเทศไทย หรือ "แบล็กไซต์" หรือคุกลับที่ อ. บ้านดุง จ. อุดรธานี เมื่อปี 2000 และเธอเคยสั่งให้ทำลายหลักฐานการทรมานนักโทษ และวิดีโอเทปของการสอบปากคำในประเทศไทยก็ถูกทำลายลงแม้ทำเนียบขาวจะปราม CIA แล้วก็ตาม ซึ่ง The Guardian กล่าวว่า CIA ได้ทำลายเทปบันทึกการสอบสวนนักโทษทั้งหมด 92 ม้วนที่ถูกบันทึกในประเทศไทย และยังมีการใช้วิธีสอบสวนที่รุนแรงต่อนักโทษหรือการทารุณกรรม เช่น การทำ "water boarding"  โดย CIA ได้ใช้สถานที่แห่งนี้สวบสวนผู้ต้องหาก่อการร้ายก่อนจะนำไปตัวขึ้นศาลที่นิวยอร์ก




นอกจากนี้ เดอะนิวยอร์กไทม์สรายงานเมื่อปีพ. ศ. 2560 ว่า Haspel มีบทบาทโดยตรงในของ CIA เรื่องการลักพาตัวและการถูกทรมาน เช่นการทำ "water boarding" รวมทั้ง "กวนตานาโม" ในคิวบาที่คุมขังนักโทษคดีก่อการร้ายและกลุ่มอัลกออิดะห์ ทั้งนี้เธอเคยผ่านการถูกออกหมายจับมาแล้วจากศูนย์สิทธิมนุษยชนรัฐธรรมนูญและสิทธิมนุษยชนแห่งสหภาพยุโรป (ECCHR) ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560 ได้ขอให้อัยการเยอรมันออกหมายจับ Haspel เนื่องจากเป็นผู้ทรมานนักโทษเรือนจำในในประเทศไทยและอื่นๆ 

หลังมีข่าวแต่งตั้งเธอออกมา ด้าน Edward Snowden ก็ได้ออกมทวีตยืนยันว่าวิกิลีกส์มีข้อมูลดังกล่าวด้วยเช่นกัน !!



The guardian ได้เผยภาพลับของเรือนจำกวนตานาโมที่ประเทศคิวบา