ฝนหลวงฯ สลายหมอกควัน กทม. สำเร็จ

2018-03-14 14:40:00

ฝนหลวงฯ สลายหมอกควัน กทม. สำเร็จ

Advertisement

ฝนหลวงฯ สลายหมอกควันเมืองกรุงสำเร็จ ทำฝนตกเขตทวีวัฒนา ขณะที่กองทัพอากาศเปิดปฏิบัติการฝนหลวง บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนทั่วประเทศ



เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 ดอนเมือง พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินฝนหลวงกองทัพอากาศ โดยมีหัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ นักบินและเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติภารกิจฝนหลวง





สำหรับปี 2561 กองทัพอากาศ จัดเครื่องบินพร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์สนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จำนวน 12 เครื่อง พร้อมสนับสนุนฐานปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 11 กองบิน



โดยจะเริ่มปฏิบัติการฝนหลวง ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน จากปัญหาภัยแล้งและหมอกควันไฟป่าทั่วทุกภูมิภาค



ส่วนสถานการณ์ฝุ่นละอองที่เป็นมลพิษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 11-13 มี.ค.ที่ผ่านมา พบค่าฝุ่นละอองในกรุงเทพฯ เกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร จึงได้สั่งการให้หน่วยฝนหลวงจังหวัดกาญจนบุรี ขึ้นบินปฏิบัติการบริเวณจังหวัดนครปฐมและราชบุรี เพื่อก่อกวนให้เมฆไหลมาตกเป็นฝนในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งธนบุรี

และต่อมาก็สามารถทำให้ฝนตกได้แล้วที่เขตทวีวัฒนา ช่วยลดปัญหามลพิษในกรุงเทพฯได้ดีระดับหนึ่ง ลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศลงได้สำเร็จ