"วิษณุ"ยันส่งตีความ 2 พ.ร.ป.ไม่ทำกระทบโรดแม็ป

2018-03-14 13:55:34

"วิษณุ"ยันส่งตีความ 2 พ.ร.ป.ไม่ทำกระทบโรดแม็ป

Advertisement

“วิษณุ”ระบุกรณี “มีชัย”เสนอส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ไม่กระทบโรดแม็ปทำให้การเลือกตั้งล่าช้า

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เสนอให้นำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า หากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญจริง และมองจากกระบวนการ ก็อาจทำให้คิดว่าช้า แต่คิดว่าไม่กระทบโรดแม็ป เพราะแม้เวลาจะช้าไปเท่าไหร่ ก็ยังอยู่ในโรดแม็ป แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามีบางมาตราในพ.ร.ป.ดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะส่งกลับไปให้แก้ไขเฉพาะมาตรานั้น ไม่ใช่แก้ไขทั้งร่าง ซึ่งคงใช้เวลาสักระยะ แค่ไม่กี่วัน ซึ่งยังอยู่ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด โดยอยู่ในกรอบเวลาที่จะมีการเลือกตั้งภายในเดือน ก.พ.2562 สำหรับผู้ปรับแก้เฉพาะมาตราถ้าตอนนั้น กรธ.ไม่อยู่แล้ว สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการอะไรมาทำก็ได้ ให้ สนช.แต่งตั้งใคร หรือมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาดำเนินการ

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า นายมีชัยมีสิทธิเตือน แต่ไม่มีสิทธิยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตนไม่ได้คุยหรือเจอกับนายมีชัย ตอนนี้ร่างพ.ร.ป.ดังกล่าวอยู่ในมือนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถ้าเห็นว่ามีเหตุผล อาจถามสมาชิก สนช.ว่าจะให้ทำอย่างไร และสมาชิก สนช.สามารถเข้าชื่อ 25 คน ยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ต่อข้อถามว่า คิดว่าสิ่งที่นายมีชัยท้วงติงจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ อย่าไปเป็นฝ่ายที่ 4 กระโดดลงไปในความขัดแย้ง ความคิดเห็นของตนไม่ใช่ความคิดเห็นของรัฐบาล ขอไม่ตอบ แทงกั๊กดีกว่า