ช็อคโลก !! สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชื่อดังก้องโลก เสียชีวิตด้วยวัย 76 ปี

2018-03-14 11:55:15

ช็อคโลก !! สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชื่อดังก้องโลก เสียชีวิตด้วยวัย  76 ปี

Advertisement

ครอบครัวของ ศ.สตีเฟน ฮอว์คิง กล่าวว่า นักฟิสิกส์ทฤษฎีและนักจักรวาลวิทยาชาวอังกฤษ ได้เสียชีวิตลงในวัย 76 ปี โดยศ.ฮอว์คิง เป็นที่รู้จักจากผลงานทฤษฎีเรื่องหลุมดำและต้นกำเนิดของจักรวาล ซึ่งนำเราไปสู่ความเข้าใจใหม่ ๆ เกี่ยวกับระบบจักรวาล และยังเป็นเจ้าของงานเขียนวิทยาศาสตร์หลายเรื่อง อาทิ "ประวัติย่อของกาลเวลา" (A Brief History of Time)




ลูซี โรเบิร์ต และทิม ลูกของเขา กล่าวว่า "พวกเรารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งที่พ่อผู้เป็นที่รักของเราได้จากไปวันนี้ เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม และเป็นชายซึ่งไม่ธรรมดาที่ผลงานของเขาจะคงอยู่ต่อไปอีกหลายปี"  "เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และเป็นคนพิเศษที่มีผลงานและมรดกที่จะมีชีวิตอยู่มาหลายปีแล้ว"






Stephen Hawking เกิดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2485 ออกซ์ฟอร์ด อังกฤษ เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด ก่อนที่จะศึกษาปริญญาเอกที่เคมบริดจ์ เมื่อปี ค.ศ. 1963 เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคประจำตัวโดยมีเนื้องอกและจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 2 ปี แต่เขาก็สามารถมีชีวิตอยู่มาได้จนถึงปัจจุบันนั่นคืออีก 50 ปี หนังสือประวัติโดยย่อของเขาที่ตีพิมพ์ในปี 1988 ซึ่งมียอดขายมากกว่า 10 ล้านชุด เรื่องราวชีวิตของเขาถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในเรื่อง Theory of Everything ที่นำแสดงโดย Eddie Redmayne ในปี 2014  ทั้งนี้ วิทยานิพนธ์ปริญญาเอกหัวข้อ "คุณสมบัติของจักรวาลที่ขยายตัว" ของศาสตราจารย์สตีเฟน ฮอว์กิง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เปิดให้เข้าไปอ่านและดาวน์โหลดได้ฟรี ตั้งแต่ 5 วันที่แล้ว มีผู้เข้าชมแล้วทั้งสิ้นกว่า 2 ล้านครั้ง

อีกหนึ่งข้อมูลที่น่าสนใจมากก็คือ ศ.สตีเฟน ฮอว์คิง นั้นเสียชีวิตในวันเดียวกับวันครบรอบวันเกิดปีที่ 139 ของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (14 มีนาคม 2422 - 18 เมษายน 2498) พอดิบพอดี โดย ไอน์สไตน์ นั้นเป็นนักฟิสิกส์ยอดอัจฉริยะที่ ศ.ฮอว์คิง มักถูกนำไปเปรียบเทียบมาจนตลอดชีวิต