กสทช.ขอบคุณศาลปกครองสร้างบรรทัดฐานทีวีดิจิทัลคืนใบอนุญาต

2018-03-13 18:40:46

กสทช.ขอบคุณศาลปกครองสร้างบรรทัดฐานทีวีดิจิทัลคืนใบอนุญาต

Advertisement

“ฐากร”ขอบคุณศาลปกครองสร้างบรรทัดฐานให้ทีวีดิจิทัลคืนใบอนุญาต เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. 14 มี.ค.พิจารณาจะยี่นอุทธรณ์หรือไม่



เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษากรณีนางพันธุ์ทิพา ศกุนต์ไชย หรือ “เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล” กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท ไทยทีวี จำกัด ยื่นฟ้องคณะกรรมการ กสทช. และ สำนักงาน กสทช. เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งให้การประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลของบริษัทไทยทีวี จำกัดเป็นโมฆะทั้งหมด ซึ่งศาลมีคำพิพากษาว่า กสทช. กระทำผิดสัญญาที่ได้ประกาศชี้ชวนไว้กับบริษัท ไทยทีวี จำกัด จริง บริษัทไทยทีวี จำกัด จึงมีสิทธิบอกเลิกสัญญา ให้คืนหนังสือค้ำประกันจำนวน 16 ฉบับ ซึ่งเป็นค่างวด ตั้งแต่งวดที่ 3 เป็นต้นไป ให้กับบริษัท แต่ถ้าไม่สามารถคืนได้ ก็ให้ชดใช้เป็นเงินแทน แต่ ศาลปกครองกลางไม่ได้ให้ กสทช. ชดใช้ค่าเสียหายตามที่บริษัทเรียกร้อง เพราะภาวะการขาดทุนเกิดจากการดำเนินธุรกิจตามปกติว่า นับเป็นทางออกที่ดีที่คำพิพากษาศาลชี้ทางให้ผู้ประกอบการคืนใบอนุญาตได้ เพราะมีผู้ประกอบการที่ต้องการยกเลิกประกอบกิจการอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องจ่ายให้ครบ แต่ที่ผ่านมา กสทช.ไม่กล้าตัดสินใจ แต่เมื่อมีคำพิพากษาออกมา จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ผู้ประกอบการช่องอื่น ทั้งนี้ตามขั้นตอน จะเสนอบอร์ด กสทช.พิจารณา ถ้าหากบอร์ด กสททช.ให้อุทธรณ์ ก็จะยังไม่ต้องคืนแบงก์การันตี ส่วนตัวขณะนี้ รู้สึกแฮปปี้กับคำพิพากษา เพราะเป็นการผ่าทางตันให้ทั้งผู้ประกอบการ และ กสทช.






“ขอบคุณศาลปกครองที่หาทางออกให้กับผู้ประกอบการ และ กสทช. คำพิพากษานี้ มองว่าจะเป็นบรรทัดฐานให้กับช่องทีวีดิจิทัลที่ต้องการคืนใบอนุญาตประกอบการในอนาคต ส่วน กสทช.จะมีการดำเนินยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลหรือไม่วันที่ 14 มี.ค.จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุม”นายฐากร กล่าว





ส่วนกรณีในอนาคตช่องทีวีดิจิทัลต้องการจะคืนใบอนุญาตจะมีการมาตรฐานรองรับหรือช่วยเหลือบุคลากรที่จะว่างงานอย่างไรนั้น นายฐากร ระบุว่า เรื่องดังกล่าวต้องไปถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง