ช่วย “แม่เต่าตนุ” กลับสู่ทะเล หลังวางไข่หมดแรง

2018-03-13 13:10:17

ช่วย “แม่เต่าตนุ” กลับสู่ทะเล หลังวางไข่หมดแรง

Advertisement

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแม่เต่าตนุกลับคืนสู่ทะเล หลังขึ้นมาวางไข่ที่เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน แต่แล้วหมดแรงไม่สามารถคลานกลับลงน้ำได้

นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่า เห็นเต่าทะเลขนาดใหญ่อยู่บริเวณชายหาดนุ้ย เกาะเมียง จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบเต่าตนุขนาดตัวเต็มวัย ความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 1 เมตร สภาพอ่อนเพลีย จึงสันนิษฐานว่าเต่าตนุตัวดังกล่าว น่าจะขึ้นมาวางไข่ตั้งแต่คืนวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา และหมดแรงจนไม่สามารถเดินกลับลงทะเลได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายเต่าตนุตัวดังกล่าวกลับสู่ทะเล


ส่วนจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดที่เต่าวางไข่ เจ้าหน้าที่ได้ทำการขึงเชือกล้อมบริเวณดังกล่าวเพื่อป้องกันการถูกรบกวนแล้ว ทั้งนี้บริเวณดังกล่าว คือจุดปลอดภัยที่ไข่เต่าตนุสามารถปล่อยให้ฟักเองตามธรรมชาติได้ ประกอบกับระยะเวลาที่พบล่วงเลยมานานหลายชั่วโมงหลังที่เต่าวางไข่หากมีการขุดยกย้ายอาจส่งผลกระทบกับอัตราการฟักตัวของลูกเต่า อย่างไรก็ตามสำหรับเต่าตะนุตัวนี้นับเป็นตัวที่ 2 ที่ขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน หลังจากไม่มีเต่ามาวางไข่นานแล้ว