วังช้างอยุธยารำลึก “วันช้างไทย” จัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง

2018-03-13 12:30:06

วังช้างอยุธยารำลึก “วันช้างไทย” จัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง

Advertisement

วังช้างอยุธยาแลเพนียด จัดพิธีบังสุกุลกระดูกช้างที่เสียชีวิต พร้อมจัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้างจำนวน 70 เชือกรำลึก “วันช้างไทย”


เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และประธานมูลนิธิพระคชบาล พร้อมด้วยควาญช้าง ประกอบพิธีบวงสรวงศาลปะกำช้าง ที่ควาญช้างให้ความเคารพ ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์ ประธานสภาวัฒนธรรม จ.พระนครศรีอยุธยา อ่านคำกล่าวเปิดงานวันช้างไทย ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้วันที่ 13 มี.ค.ของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อให้เห็นความสำคัญของช้างไทย ที่มีความสำคัญและอยู่เคียงคู่กับประวัติศาสตร์ช้างไทยมาโดยตลอด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นช้างบ้านหรือช้างป่า ล้วนแต่เป็นสัตว์มงคล เป็นสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ถึงความกล้าหาญและความสมบูรณ์ของประเทศไทย ตลอดจนให้ทุกคนร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทย และกลุ่มอาชีพควาญช้าง รวมถึงศาสตร์พื้นที่และตำราคชศาสตร์

พระครูเกษมจันทวิมล หรือพระอาจารย์แดง เกจิชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ นำพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และบังสุกุลกระดูกช้างที่เสียชีวิตรวมถึงครูบาอาจารย์และช้างไทยที่เสียชีวิตด้วย



จากนั้นได้ร่วมกันจัดเลี้ยงโต๊ะจีนช้างจำนวน 70 เชือก ซึ่งบนโต๊ะจะเป็นผลไม้ อาทิ แตงโม กล้วย อ้อย ที่ช้างชื่นชอบ สร้างความสนุกสนานให้กับช้างและผู้ร่วมงานอย่างมาก