กทม.เตรียมนำเทคโนโลยีชั่งน้ำหนักรถบรรทุกติดตั้งทั่วกรุง

2023-11-10 13:07:02

กทม.เตรียมนำเทคโนโลยีชั่งน้ำหนักรถบรรทุกติดตั้งทั่วกรุง

Advertisement

โฆษก กทม. เผยเตรียมนำระบบเทคโนโลยีชั่งน้ำหนักรถบรรทุกติดตั้งทั่วกรุง

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานครเปิดเผยถึงกรณีการส่งต่อข้อมูลว่ากรุงเทพมหานครมีการนำระบบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกแล้วแต่ไม่มีการนำมาบังคับใข้กฎหมาย ในเรื่องนี้ขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากข้อเท็จจริงการชั่งน้ำหนักรถบรรทุกด้วยระบบ Weigh-In-Motion ขณะนี้กรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างการศึกษาคาดว่าจะสามารถสรุปผลการศึกษาได้ในเร็ววันนี้ ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้มีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถนำผลการศึกษามาใช้งานได้จริง โดยหลังจากที่มีผลการศึกษาแล้วจะมีการนำร่องติดตั้งระบบดังกล่าว 10 จุด

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า ส่วนนี้ได้แสดงให้เห็นว่ากรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงปัญหารถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินมาตลอดและมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแก้ปัญหา ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาใช้งานนี้มีข้อดดีที่สำคัญคือการที่เราสามารถขยายผลและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว และกรุงเทพมหานครพร้อมผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดใน 2 ประเด็น คือประเด็นการลงโทษเพียงคนขับ และประเด็นที่การลงโทษในคดีอาญาจะต้องใช้เวลาดำเนินพิจารณาระยะหนึ่ง  และในระยะสั้นนี้กรุงเทพมหานครจะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบไซต์ก่อสร้างขนาดใหญ่จำนวน 317 แห่ง และเตรียมพิจารณาให้การที่รถบรรทุกที่ใช้งานห้ามน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดเป็นหนึ่งในเงื่อนไขของการออกใบอนุญาตก่อสร้าง

ขณะเดียวกันในระบบ Traffy Fondue ได้มีการแจ้งปัญหาเกี่ยวกับรถบรรทุกรวม 508 เคส ซึ่งมีการแจ้งปัญหาใน 3 ประเภทมากที่สุดอันได้แก่ การใช้รถบรรทุกนอกเหนือจากที่เวลากำหนด, รถบรรทุกควันดำ และสิ่งของตกหล่นจากรถบรรทุก ซึ่งได้มีการแก้ไขปัญหาโดยกรุงเทพมหานครและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันได้มีการแก้ไขปัญหาผ่าน Traffy Fondue สำเร็จแล้ว 362 เคส และมีการส่งต่อเคสไปยังหน่วยงานอื่นรวม 92 เคส ต่อไปหากประชาชนพบเห็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับรถบรรทุกสามารถแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้เช่นกัน กรุงเทพมหานครพร้อมดำเนินการแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างเต็มที่ที่สุด ภายใต้อำนาจที่มีอย่างจำกัด