“นางมโหธรเทวี” นางสงกรานต์ปี 2561

2018-03-12 16:30:26

“นางมโหธรเทวี” นางสงกรานต์ปี 2561

Advertisement

วธ.แจ้งประกาศสงกรานต์ปี 2561 นางสงกรานต์นามว่า “นางมโหธรเทวี” “วีระ”ระบุสืบสานประเพณี “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” จัดสงกรานต์ดั้งเดิมและอาเซียนที่ “สุโขทัย-เลย-สระแก้ว-กาญจนบุรี-ระนอง-บุรีรัมย์”

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า วธ.โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กำหนดจัดขึ้นเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ประกอบด้วย การจัดงานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติและผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 13.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ,การจัดงานประเพณีสงกรานต์ ในพื้นที่ กทม. ได้แก่ วัดปทุมวนารามวรวิหาร ศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามสแควร์ ถนนสีลม และถนนข้าวสาร ระหว่าง 12-15 เม.ย. ,การจัดงานประเพณีสงกรานต์แบบดั้งเดิมและสงกรานต์อาเซียนในจังหวัดต่างๆ เช่น สุโขทัย เลย สระแก้ว กาญจนบุรี ระนอง และบุรีรัมย์ ทั้งยังสนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานวัฒนธรรม 70 จังหวัดจัดการแสดงพื้นบ้าน เพื่อส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้ได้รับความนิยมและเป็นสื่อในการสร้างความบันเทิงในช่วงเทศกาลด้วย



นายวีระ กล่าวต่อว่า ขอเชิญร่วมสนุกกับกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายแต่งกายชุดไทยย้อนยุคในเทศกาลสงกรานต์จากทั่วประเทศ ชิงโล่รางวัลนายกรัฐมนตรี 10 โล่ นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่แต่งกายชุดไทยย้อนยุคเข้าร่วมงานสงกรานต์ ณ สยามสแควร์ ระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย. จะได้รับเกียรติบัตรที่ระลึกวันละ 200 คน นอกจากนั้น กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ คือ หนังสือประเพณีสงกรานต์ 2 ภาษา ไทย-อังกฤษ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจถึงวันปีใหม่ไทย สิ่งที่ควรและไม่ควรปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ และยังมีบัตรอวยพรส่งความสุข เนื่องในเทศกาลอีกด้วย ในส่วนแนวทางการส่งเสริมประเพณีสงกรานต์จากการประชุมบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย ซึ่งได้ข้อสรุปแนวทางในการจัดกิจกรรมภาพรวมของประเทศ ดังนี้ การรณรงค์จัดกิจกรรม “สงกรานต์แบบไทย” การรณรงค์เรื่อง “การใช้น้ำอย่างคุ้มค่า” และการรณรงค์เรื่อง “มาตรการด้านความปลอดภัย”




นอกจากนี้ วธ. ได้แจ้งประกาศสงกรานต์ ปีพุทธศักราช 2561 มีรายละเอียดดังนี้ ปีจอ (ผีเสื้อผู้หญิง ธาตุดิน) สัมฤทธิศก จุลศักราช 1380 ทางจันทรคติเป็น อธิกมาส ทางสุริยคติ เป็น ปกติสุรทิน วันที่ 14 เม.ย. เป็น วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันเสาร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ เวลา 08 นาฬิกา 56 นาที 57 วินาที นางสงกรานต์ ทรงนามว่า นางมโหธรเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว(ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย หัตถ์ขวาทรงจักร หัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จยืน มาเหนือหลังนกยุง เป็นพาหนะ



วันที่ 16 เม.ย. เวลา 12 นาฬิกา 59 นาที 24 วินาที เปลี่ยนจุลศักราชใหม่ เป็น 1380 ปีนี้ วันศุกร์ เป็นธงชัย วันศุกร์ เป็นอธิบดี วันพฤหัสบดี เป็นอุบาทว์ วันอาทิตย์ เป็นโลกาวินาศ




ปีนี้ วันพุธ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า นาคให้น้ำ 5 ตัว

เกณฑ์ธัญญาหาร ได้เศษ 6 ชี่อ ลาภะ ข้าวกล้าในภูมินา จะได้ผล 9 ส่วน เสีย 1 ส่วน ธัญญาหาร

พลาหาร มัจฉมังสาหาร จะบริบูรณ์ เกณฑ์ธาราธิคุณ ตกราศี เตโช (ไฟ) น้ำน้อย