เร่งช่วยเหลือชาวชุมชนตลาดภาชี หลังเพลิงไหม้ตึกแถววอด 14 หลัง

2018-03-12 11:30:22

เร่งช่วยเหลือชาวชุมชนตลาดภาชี หลังเพลิงไหม้ตึกแถววอด 14 หลัง

Advertisement

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนที่ปลูกเป็นห้องแถวครึ่งตึกครึ่งไม้ปลูกติดกันหลายหลัง ชุมชนตลาดภาชี ภายในซอยเทศบาลซอย 6 หมู่ที่ 5 อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วประกอบกับมีลมกรรโชกแรง ทำให้เกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง ประเมินในเบื้องต้นประมาณ 20ล้านบาท มีประชาชนได้รับบาดเจ็บจำนวน 2 ราย เนื่องจากสำลักควัน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำส่งรพ.ภาชีแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ นายอำเภอภาชี พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัญยานนท์ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พระนครศรีอยุธยา ฝ่ายปกครอง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบรายชื่อผู้เสียหาย อีกทั้งได้ตั้งโต๊ะรับบริจาคเงิน และสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งนี้ยังพบว่ามีประชาชนเดินทางนำเอาข้าวสารอาหารแห้ง รวมไปถึงเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มมามอบให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก

นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ นายอำเภอภาชี กล่าวว่าขณะนี้หลายหน่วยงานได้เข้ามาช่วยเหลือและหาทางช่วยเหลือระยะยาว ทั้งนี้ทราบว่า แต่เดิมบริเวณที่เกิดเหตุเป็นโรงแรมเก่าแก่ของชุมทางภาชี หรือสถานีรถไฟภาชี แต่ขณะนี้ได้จัดให้เป็นห้องเช่าแบบถาวรโดยการขายห้องให้คนทั่วไปและไม่ได้ขายที่ดิน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องหารือเรื่องการสร้างใหม่ได้หรือไม่ ส่วนผู้เสียหายนั้นส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ยังพอมีบ้านญาติไปอาศัยอยู่ได้ชั่วคราว มีผู้ประสบภัยอยู่ 2 ราย เป็นคนต่างพื้นที่ ไม่มีที่พักอาศัย ซี่งทางอำเภอจะได้จัดหาที่พักอาศัยให้ต่อไป




ส่วนการสอบสวนสาเหตุการเกิดเหตุเพลิงไหม้นั้นล่าสุด พ.ต.อ.สง่า ธีรศรัญยานนท์ รอง ผบก.ภ.จว. พระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุทราบว่าต้นเพลิงเกิดจากห้องแถวเลขที่ 7 ซึ่งเป็นบ้านของนางวนิดา โพธิ์ชนะ อายุประมาณ 75 ปี ขณะเกิดเหตุบ้านเกิดไฟดับ จึงเดินมาขอเทียนเพื่อนบ้าน ขณะนั้นได้เกิดประกายไฟลุกขึ้นที่ชั้น2ของบ้าน ชาวบ้านต่างเร่งช่วยกันดับแต่ก็ไม่ทันการณ์เพราะบ้านเป็นไม้เก่าจึงเป็นเชื้อไฟอย่างดีลุกลามไหม้ทั้งหมด ซึ่งสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตามต้องรอดูการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่อีกครั้ง