จีนยกแม่สิงโตเป็น 'แม่ตัวอย่าง' เทใจเลี้ยงลูก 5 ตัว

2018-03-12 10:30:57

จีนยกแม่สิงโตเป็น 'แม่ตัวอย่าง' เทใจเลี้ยงลูก 5 ตัว

Advertisement

สวนสัตว์คุนหมิง มณฑลยูนนานของจีน ยกย่องแม่สิงโต เป็นแม่ตัวอย่าง หลังสวมหัวใจสิง ทุ่มเทเวลาเลี้ยงลูกเกิดใหม่ 5 ตัวอย่างใกล้ชิด จนลูกเติบโตแข็งแรง



นายหวัง อัง ผู้ดูแลสวนสัตว์คุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาว่า แม่สิงโตตัวหนึ่งที่สวนสัตว์ ทำตัวเป็นแม่ตัวอย่าง เธอทุ่มเทเวลาเลี้ยงลูกน้อย 5 ตัวขะมักเขม้น ตั้งแต่คลอดออกจากท้องเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีน้ำหนักแรกเกิดรวมกันเพียง 2.5 กิโลกรัมเท่านั้น แต่ด้วยการเทใจดูแลอย่างยอดเยี่ยมของแม่สิงโตในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ ลูกน้อยเติบโตและมีน้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัมแล้ว นายหวังยกย่องชื่นชมแม่สิงโต ที่อุทิศเวลาเลี้ยงดูทั้ง 5 ตัว เป็นอย่างดี



นายหวัง บอกว่า แม่สิงโตดูแลเอาใจใส่ลูก ๆ ด้วยการเลียเพื่อทำความสะอาดให้เป็นอย่างดี และเมื่อโตขึ้น สิงโตน้อยก็ใช้ชีวิตร่าเริง เมื่อยามใดที่ลูก ๆ เล่นต่อสู้กันเอง คุณแม่สิงโตก็จะเข้าแทรกแซงห้ามปรามและแยกลูก ๆ ออกจากกัน ประหนึ่งเหมือนกลัวลูกจะเล่นกันแรงจนเจ็บตัว ขณะเดียวกัน เมื่อสิงโตน้อย เดินเตร็ดเตร่ไปไกลเกินไป ด้วยสัญชาติญาณ แม่สิงโตก็คิดว่า อาจจะมีอันตราย ก็ต้องรีบไปตามลูก ๆ กลับมา ถือว่ามีสัญชาตญาณของความเป็นแม่ที่เข้มข้นมาก





นักท่องเที่ยวบางคนที่มาท่องเที่ยวที่สวนสัตว์แห่งนี้ ถึงกับทึ่งเมื่อทราบและเห็นเหตุการณ์ ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาเห็นแม่สิงโตทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่มาก พวกเขาสามารถนำเอาความพยายามของแม่สิงโตไปปรับใช้ได้เลยในการเลี้ยงลูก และกล่าวด้วยว่า หน้าที่ความเป็นแม่ไม่ง่ายเลย สัตว์ก็คล้ายกับมนุษย์ เมื่อพวกมันได้เป็นแม่ ก็จะมีสัญชาตญาณของความเป็นแม่ที่ชัดเจนมาก และจะคอยปกป้องลูก ๆ ของพวกมัน