การเมืองสหรัฐ กังวลทรัมป์ คุยคิม จอง อึน

2018-03-12 07:00:52

การเมืองสหรัฐ กังวลทรัมป์ คุยคิม จอง อึน

Advertisement


กลายเป็นประเด็นร้อน ที่มีการถกเถียงกันอย่างแพร่หลายในวงการเมืองสหรัฐ เกี่ยวกับแผนการที่โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ตัดสินใจจะพบหารือครั้งสำคัญกับคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หวั่นหากล้มเหลว สถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม

นายไมค์ ปอมเปโอ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรอง หรือซีไอเอ ของสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ นิวส์ เมื่อวานนี้ ปกป้องการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในการพบหารือกับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ โดยบอกว่า ประธานาธิบดีเข้าใจถึงความเสี่ยงดังกล่าว ทรัมป์ไม่ได้ทำสิ่งนี้เพื่อเป็นการแสดงละคร เขากำลังแก้ปัญหา ทั้งนี้ ประธานาธิบดีกล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ อาจก่อให้เกิด "ข้อตกลงที่ยิ่งใหญ่สำหรับโลก" ก็ได้ แต่ก็มีเสียงเตือนว่า หากการเจรจาจบลงด้วยความล้มเหลว ทั้ง 2 ประเทศจะอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายกว่าแต่ก่อน





นักการเมืองจากทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต ซึ่งป็น 2 พรรคใหญ่ในการเมืองสหรัฐ ต่างแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการพบหารือกันระหว่างทรัมป์กับคิม จอง อึน โดยคอรี การ์ดเนอร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน กล่าวกับซีบีเอสว่า เขาต้องการเห็น "มาตรการที่เป็นรูปธรรม จับต้องได้เกี่ยวกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่การเจรจาจะเกิดขึ้น ขณะที่ เจฟฟ์ แฟลค วุฒิสมาชิกรีพับลิกันอีกคน กล่าวกับเอ็นบีซีว่า เขายังสงสัยอยู่ว่า การปลดอาวุธนิวเคลียร์เป็นเป้าหมายที่เป็นจริง สมเหตุสมผลหรือไม่

ในการปราศรัยต่อที่ชุมนุมทางการเมืองในรัฐเพนซิลเวเนียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนว่า เขาเชื่อว่าเกาหลีเหนือต้องการสร้างสันติภาพ แต่เขาก็บอกว่า อาจถอนตัวจากการเจรจาทันที หากดูแล้วไม่มีความก้าวหน้าในเรื่องของการปลดอาวุธนิวเคลียร์