วันนี้มีอะไร: 12 มีนาคม วันไตโลก (World Kidney Day)

2018-03-12 00:00:46

วันนี้มีอะไร: 12 มีนาคม  วันไตโลก (World Kidney Day)

Advertisement

วันไตโลก (World Kidney Day)
สมาพันธ์มูลนิธิโรคไต (International Federation of Kidney Foundation (IFKF)) และสมาคมโรคไตนานาชาติ (International Society of Nephrology (ISN)) ได้ดำริจัดวันไตโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2549  

ภาพ EstherQueen999 / Shutterstock.com




194 ปีก่อน
พ.ศ. 2367
อังกฤษประกาศสงครามครั้งแรกกับพม่าอย่างเป็นทางการ สงครามครั้งนี้เกิดขึ้นในสมัยพระเจ้าบาคญีดอ หลังประกาศสงคราม อังกฤษได้ส่งกองทัพบุกแคว้นยะไข่ (Arakan) และยึดร่างกุ้งได้ในเวลาต่อมา




ภาพ AFP

94 ปีก่อน
พ.ศ. 2467
ดร. ซุน ยัตเซ็น ผู้นำทางการเมือง และนักปฏิวัติของจีนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับในวันนี้ ด้วยวัย 59 ปี




ภาพ PRESS INFORMATION BUREAU / AFP

88 ปีก่อน
พ.ศ. 2473
มหาตมะคานธี นำขบวนชาวอินเดียเริ่มการเดินทางไกล 24 วัน ระยะทาง 241 ไมล์ ที่เรียกว่า ซอลต์ มาร์ช อันเป็นการประท้วงรัฐบาลอังกฤษที่ไม่อนุญาตให้ชาวอินเดียร่อนเกลือมาใช้เองและต้องซื้อเกลือจากรัฐบาลอังกฤษซึ่งขายแบบผูกขาด





79 ปีก่อน
พ.ศ. 2482
มีการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพมอสโก ซึ่งถือเป็นการยุติสงครามฤดูหนาวระหว่างฟินแลนด์กับสหภาพโซเวียต


44 ปีก่อน
พ.ศ. 2517
ชื่อ จอห์น เลนนอน อดีตหัวหน้าวงเดอะบีเทิลส์ ได้กลับมาเป็นพาดหัวใหญ่ในหนังสือพิมพ์และสื่อในสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง หลังจากที่เขาได้ออกไปเที่ยวทรอบาเดอร์คลับ ในลอสแองเจลิส กับเพื่อนศิลปินนักดื่มอย่างแฮร์รี่ นิลส์สัน หลังจากที่ชนแก้วกันจนเมาได้ที่ จอห์นก็วิพากษ์วิจารณ์การแสดงของวงสมอเตอร์สบราเดอร์สอย่างสาดเสียเทเสีย เท่านั้นไม่พอเขายังชกผู้จัดการของวงอีกต่างหาก ผลคือทั้งจอห์นและแฮร์รี่ต่างถูกตะเพิดให้ออกจากคลับในทันที




ภาพ AFP

15 ปีก่อน
พ.ศ. 2546
องค์การอนามัยโลกออกประกาศเตือนภัยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์สเป็นครั้งแรก



14 ปีก่อน
พ.ศ. 2547
นายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม และนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน หายตัวไปอย่างลึกลับ


8 ปีก่อน
พ.ศ. 2553
พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จังหวัดยะลา เสียชีวิตหลังจากที่นั่งรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าไฮลักซ์วีโก้ 4 ประตู สีน้ำตาล พร้อมกับลูกน้อง 3 นาย และ อส.คนสนิท อีก 1 นาย ออกไปติดตามหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ก่อนหน้าที่คนร้ายไม่ทราบกลุ่ม จำนวน 5-8 คน กดระเบิดที่ฝังไว้ และใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ พล.ต.อ.สมเพียร ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตที่ รพ.ศูนย์ยะลา สิริอายุ 59 ปี