เปิดรั้วบ้านละครน้ำดี "หลังคาใบบัว" สะท้อนชีวิต ตีแผ่กระแสวัตถุนิยม

2023-10-30 17:25:56

เปิดรั้วบ้านละครน้ำดี "หลังคาใบบัว" สะท้อนชีวิต ตีแผ่กระแสวัตถุนิยม

Advertisement

ไม่ทิ้งลายละครน้ำดีสะท้อนสังคม เดินหน้าผลิตละครที่เป็นมากกว่าละครอย่างต่อเนื่อง สำหรับซิกเนเจอร์ละครอมรินทร์ทีวี ผลิตงานดีมีคุณภาพร่วมกับ พันธมิตร CHANGE2561 กับละครดราม่าส่งท้ายปี "หลังคาใบบัว" ผลงานจากปลายปากกาของศิลปินแห่งชาติ "กฤษณา อโศกสิน" ที่รังสรรค์ผ่านมาแล้วหลายปี แต่ความเลื่อมล้ำในสังคมไทยก็ยังไม่เคยจางหายไป หลายคนอาจจะสะดุดหูกับชื่อ "หลังคาใบบัว" ว่ามีที่มาที่ไปและความหมายยังไง ผู้เขียนอธิบายไว้ว่า “หลังคาใบบัว” สื่อถึงบ้านไม่เก่าๆหลังเล็กที่มีหลังคาเพียงเท่าใบบัว ใบบัวใบเล็กๆที่ไม่สามารถปกป้องหรือป้องกันลมฝนได้เลย เพราะเพียงเจอฝนที่ตกลงมาก็ต้องเผชิญกับปัญหาความเป็นอยู่ที่ไม่สามารถเลือกเกิดได้



"หลังคาใบบัว" เล่าถึงสองตัวละครหลัก "สิมะลา" และ "วโรดม" ที่ถูกเลี้ยงมาแบบ "วัตถุนิยม" และ "พ่อแม่รังแกฉัน" ตัวละครพระเอกและนางเอก ไม่มีใครดีงามหมดจด นิยายเรื่องนี้ตีความ ความร้ายของตัวละครหลักที่เกิดมาจากการเลี้ยงดูแบบผิด ๆ ของคนเป็นพ่อเป็นแม่ จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง บิดเบี้ยว และจากกระแสวัตถุนิยมที่ถาโถมเข้ามา ตีแผ่ความปลอมเปลือกของสังคมอันจอมปลอมไว้อย่างถึงแก่นแท้ เพราะถ้าพ่อและแม่ สอนให้ลูกตนเองเดินทางผิด หล่อหลอมให้กลายเป็นคนที่ฟุ้งเฟ้อและทะเยอทะยานชีวิตก็อาจจะมีจุดจบที่ไม่สวยงาม ในด้านของการนำเสนอดึงความเรียลของสังคมไทย บ้านหลังเล็กๆเสื่อผืนหมอนใบ และมุ้งกันยุ้ง แต่เต็มไปความหวังที่อยากเปลี่ยนชีวิต พร้อมปรัชญาชีวิตที่สื่อไปถึงกับข้าวเมนูที่แสนจะธรรมดา ไข่เจียว และ ผัดผักบุ้งราคาถูก แต่กลับมีรสชาติอร่อยเทียบเท่าอาหารจากภัตตาคารหลักพัน หากได้รับประทานพร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวที่เรารัก



ร่วมส่งกำลังใจให้กับละครสะท้อนสังคมที่อิ่มเอมไปด้วยสายใยรักครอบครัว ในละครสะท้อนความเป็นจริงของมนุษย์ "หลังคาใบบัว" ทุกคืนวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 21.45 น. (หลังจบรายการทุบโต๊ะข่าว) ทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34