จับยาบ้า 500 ล้าน "อินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล"ชนิดใหม่ล่าสุด

2018-03-10 15:40:35

จับยาบ้า 500 ล้าน "อินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล"ชนิดใหม่ล่าสุด

Advertisement

แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้า 2.84 ล้านเม็ด มูลค่า 500 ล้านบาท เผยเฝ้าระวังตัวยาบ้าชนิดใหม่อินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ลเริ่มทะลักเข้าไทย



เมื่อวันที่ 10 มี.ค. พ.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นาย วาทิน ดำรงเลาหพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ปปส.ภาค 5 และนายมนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกัน แถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด จำนวน 2,840,000เม็ด ที่กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในครั้งนี้ได้นำผู้ต้องหามาร่วมการแถลงและโชว์การแบกกระเป๋าเป้ที่ใช้ขนยาเสพติดด้วย



พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวว่า ในการตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาครั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 9 มี.ค.2561 เวลา 09.40 น. กองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่ามีขบวนการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ช่องทางหนองกะลาง บ้านอรุโณทัย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หน่วยได้จัดชุดลาดตระเวนเข้าปฏิบัติในพื้นที่ตามข่าวสารดังกล่าว ตรวจพบชายต้องสงสัย 2 คน จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นแต่ผู้ต้องสงสัยได้ทิ้งเป้และวิ่งหลบหนีไปได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมได้ 1 คน คือนายหลาว บุญไต อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/ช หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุพบเป้ จำนวน 4 เป้ ภายในบรรจุยาบ้า และได้ทำการขยายผลตรวจพื้นที่โดยรอบพบเป้อีกจำนวน 15 เป้ รวมทั้งสิ้น 19 เป้ มียาบ้า จำนวน 2,840,000 เม็ด โดยผู้ต้องหาทำหน้าที่เป็นผู้ดูต้นทาง สำหรับขบวนการน่าจะมีประมาณ 20 คน





ยาบ้าที่ตรวจยึดได้นั้นคาดว่ามาจากชนกลุ่มน้อย ที่ลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดพักยาห่างจากชายแดนประมาณ 1.5 กิโลเมตร ห่างจากบ้านอรุโณทัยประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งลำเลียงผ่านเข้ามาทางช่องทางหนองกะลาง จากนั้นจะมีการลำเลียงด้วยยานพาหนะเข้าสู่พื้นที่ตอนใน แต่จากการตรวจยึดยาเสพติดในห้วงระยะนี้จะพบว่า ไม่ได้มีการลักลอบขนยาเสพติดเพียงยี่ห้อเดียวเหมือนเมื่อก่อน แต่จะพบเจอหลายยี่ห้อ ซึ่งในครั้งนี้ก็พบเจอสัญลักษณ์ 3 แบบ คือ อินทรีย์เหยียบรูปแอปเปิ้ล จำนวน 2,150,000 เม็ด, 999 จำนวน 500,000 เม็ด และY1 จำนวน 190,000 เม็ด ตัวเม็ดยาประทับตราอักษร WY ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้ก็เนื่องจากการแจ้งเบาะแสจากประชาชนในพื้นที่ และในห้วง 5 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน ต.ค.2560 ถึง ก.พ. 2561 ฝ่ายทหารสามารถจับกุมได้ จำนวน 5,788,128 เม็ด จากยอดจับกุมทั้งหมดจำนวน 8,732,100 เม็ด ถ้ารวมครั้งนี้ฝ่ายทหารสามารถจับกุมได้จำนวน 8,628,128 เม็ด จากการจับกุมทั้งหมด จำนวน 11,572,100 เม็ด



พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการปราบปรามยาเสพติดในห้วงระยะนี้จะเห็นว่ามีการจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพราะได้รับความร่วมมือจากทางฝั่งประเทศเมียนมา ในการสกัดกั้นและประสานข้อมูลข่าวสารร่วมกันในเขตลุ่มน้ำโขง ผ่านเซฟแม่โขงของ สำนักงาน ปปส.ภาค 5 และการสืบสวนของทางตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมกับฝ่ายการข่าวของเจ้าหน้าที่ทหาร ที่ได้ร่วมกันบูรณาการกันเป็นทีม และทางเมียนมา ก็ได้ขอให้ไทยช่วยสกัดกั้นการลักลอบขนอาวุธจากฝั่งไทยไปยังฝั่งเมียนมาด้วย เพราะชนกลุ่มน้อยนั้นจะนำยาเสพติดมาแลกกับอาวุธ เพื่อเอาไปใช้ในการต่อสู้กับทางรัฐบาลเมียนมา จึงเกิดเป็นความร่วมมือกันทั้งการสกัดกั้นเรื่องอาวุธและยาเสพติด และคาดว่ายังมียาเสพติดที่รอทะลักเข้ามายังฝั่งประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 30 ล้านเม็ด ซึ่งจะมีการวางมาตรการเข้มงวดมากขึ้น และระยะหลังประชาชนก็ไว้ใจเจ้าหน้าที่มากขึ้น มีการแจ้งเบาะแสข่าวสารอย่างต่อเนื่อง จนนำมาสู่การจับกุมและการตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ในห้วงนี้





ด้าน เจ้าหน้าที่ ปปส.ภาค 5 เปิดเผยว่า สำหรับยาเสพติดนั้นตามแนวชายแดนจะคิดเม็ดละ 20 บาท รวมมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท แต่เมื่อเข้าสู่ตอนในของประเทศแล้ว ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่หลัก 100 - 200 บาท เมื่อส่งไปยังภาคกลาง อาจสูงถึง 500 ล้านบาท สำหรับยาลอตนี้ที่ยึดได้ ส่วนสัญลักษณ์ที่พบเจอนั้น ตราสัญลักษณ์อินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล ถือเป็นสัญลักษณ์ใหม่จากชนกลุ่มน้อยอีกกลุ่มหนึ่ง ได้ร่วมกันผลิตขึ้นมา จากเดิมนั้นไม่สามารถผลิตได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันก็สามารผลิตได้เองแล้ว จึงเกิดเป็นตราสัญลักษณ์ใหม่และเริ่มแพร่ระบาดเข้ามาในไทยแล้ว ส่วนฤทธิ์ของยาเสพติดนั้น ทั้ง 3 สัญลักษณ์ที่พบเจอนี้ ตัว Y1 จะเป็นตัวยาที่แรงที่สุด เพราะเป็นของว้าใต้ รองลงมาเป็นสัญลักษณ์ 999 และสุดท้ายก็เป็นอินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล และแต่ละสัญลักษณ์ก็จะแบ่งเม็ดสีพิเศษที่ใช้ในการนับเม็ดยาต่างกันด้วย ปกติแล้วในถุง 200 เม็ด จะมีสีที่แตกต่างกันออกไป 1 เม็ด ซึ่งสัญลักษณ์ Y1 จะเป็นสีส้มแสด จำนวน 1 เม็ดในซอง ส่วนสัญลักษณ์ 999 จะมีสีส้มจาง และสัญลักษณ์อินทรีย์เหยียบแอปเปิ้ล จะมีสีส้มเข้มออกไปทางสีม่วง