อังกฤษส่งทหารช่วยคลายปมคดีวางยาอดีตสายลับรัสเซีย

2018-03-10 09:15:55

อังกฤษส่งทหารช่วยคลายปมคดีวางยาอดีตสายลับรัสเซีย

Advertisement


อังกฤษส่งทหารประมาณ 180 นาย ช่วยคลี่คลายคดีอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาว ถูกโจมตีด้วยสารเคมีทำลายระบบประสาท



อังกฤษระดมกำลังทหารประมาณ 180 นาย ประจำการในเมืองซาลิสบิวรี เพื่อช่วยในการสอบสวนการโจมตีด้วยสารเคมีทำลายระบบประสาทนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี และยูเลีย วัย 33 ปี ลูกสาวของเขา โดยโฆษกของกระทรวงกลาโหมอังกฤษ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า ทหารจากกองทัพอากาศ, กองทัพบก และกองทัพเรือ อยู่ในส่วนของกองกำลังที่ถูกส่งเข้ามาปฏิบัติภารกิจในเมืองซาลิสบิวรีเมื่อวานนี้ ขณะที่ ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน ทวิตข้อความว่า สาธารณชนไม่ควรจะตื่นตระหนก และคำแนะนำด้านสาธารณสุขก็ยังคงเหมือนเดิม สำนักงานตำรวจต่อต้านการก่อการร้าย ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากกองทัพ เพื่อเคลื่อนย้ายรถยนต์ และวัตถุอื่น ๆ ออกจากพื้นที่เกิดเหตุด้วย





นายสกรีพัล และยูเลีย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อาการวิกฤตมาก หลังได้รับสารเคมีต้นสัปดาห์นี้ ทางการอังกฤษเชื่อว่า ทั้งคู่ตกเป็นเป้าการโจมตีโดยจงใจ และถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่งยาวใกล้ศูนย์การค้าเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่วนแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร แถลงว่า เธอเดินทางไปยังเมืองซาลิสบิวรีเมื่อวานนี้ หลายพื้นที่ถูกเจ้าหน้าที่สอบสวนปิดล้อมไว้

ด้านสิบตำรวจเอก นิค ไบเลย์ ตำรวจสอบสวน ซึ่งล้มป่วยด้วยจากการได้รับสารเคมีดังกล่าว อาการก็ยังน่าเป็นห่วง แต่ตอบโต้กับแขกผู้มาเยี่ยมได้ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า มีผู้เข้ารับการรักษาตัว 21 คน หลังเกิดเหตุดังกล่าว แต่มีเพียง 3 คนเท่านั้น ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจนถึงเมื่อวานนี้





ส่วนการสอบสวน เจ้าหน้าที่ยังคงมุ่งเน้นไปที่สารเคมีทำลายระบบประสาท แต่จนถึงขณะนี้ รัดด์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อสารเคมี แต่หน่วยข่าวกรองตะวันตก พิจารณาว่า รัสเซีย คือผู้ต้องสงสัยรายสำคัญ เนื่องจากเคยก่อเหตุโจมตีในลักษณะนี้มาก่อน คือใช้สารเคมีชนิดเดียวกันนี้และวิธีเดียวกัน ซึ่งหากผลการสอบสวนแล้วพิสูจน์ได้ว่า รัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้องจริง จะยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย ดิ่งลงต่ำสุดครั้งใหม่ และจะก่อให้เกิดคำถามตามมาถึงความสามารถของรัฐบาลอังกฤษในการปกป้องคุ้มครองประชาชนในสหราชอาณาจักร