นายกฯปลื้ม CNN จัดอันดับ "แกงมัสมั่น"ที่ 1 ของโลก

2018-03-10 00:40:40

นายกฯปลื้ม CNN จัดอันดับ "แกงมัสมั่น"ที่ 1 ของโลก

Advertisement

นายกรัฐมนตรียินดี CNN จัดอันดับ 50 สุดยอดอาหารเด็ดจากทั่วโลก "แกงมัสมั่น"คว้าอันดับ 1 "ต้มยำกุ้ง" อันดับที่ 8 และ"ส้มตำ"อันดับที่ 46 ชี้อาหารไทยเป็นมากกว่าของกินเพื่อสุขภาพ เพื่อประทังความหิว หรือเพื่อมีชีวิตรอด แต่มีจิตวิญญาณ ความเชื่อ อุดมคติ และวัฒนธรรมการทำอาหารแฝงอยู่แสดงออกถึงความเป็นไทย



เมื่อช่วงค่ำวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า มีเรื่องที่น่ายินดี CNN ได้จัดอันดับ 50 สุดยอดอาหารเด็ดจากทั่วโลก ปรากฏว่าแกงมัสมั่นคว้าอันดับ 1 ลักษณะเด่น คือ การเคี่ยวเนื้อวัวกับน้ำพริกแกงมัสมั่นและกะทิ เพิ่มกลิ่นหอมจากเม็ดและใบกระวาน ต้มยำกุ้ง อันดับที่ 8 โดยเฉพาะสูตรน้ำข้น หอมกะทิและเครื่องสมุนไพร และส้มตำอันดับที่ 46 ที่มีความหลากหลาย ทั้งส้มตำปู ไส่หรือไม่ใส่ปลาร้า ก็สามารถปรุงรสจัดจ้าน ได้ตามชอบใจ กินกับข้าวเหนียว ไก่ย่าง และผักสด


สำหรับอาหารไทยแล้ว นายกรัฐมนตรีเห็นว่า เป็นมากกว่าของกินเพื่อสุขภาพ เพื่อประทังความหิว หรือเพื่อมีชีวิตรอด แต่มีจิตวิญญาณ ความเชื่อ อุดมคติ และวัฒนธรรมการทำอาหารแฝงอยู่แสดงออกถึงความเป็นไทย ความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากร เครื่องเทศ พืชพันธุ์ธัญญาหาร การเกษตรกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อม สะท้อนวัฒนธรรมการกินของคนไทยอย่างลุ่มลึกผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาที่สั่งสมมาช้านานเป็นวัฒนธรรมการกิน การทำอาหารที่มีประวัติศาสตร์และเรื่องราวอันเป็นอีกหนึ่งไทยนิยมจากรุ่นสู่รุ่น จากท้องถิ่นสู่สากล