รมว.ศธ.สั่งสอบคนเอี่ยวงาบกองทุนพัฒนาชีวิต

2018-03-09 14:05:01

รมว.ศธ.สั่งสอบคนเอี่ยวงาบกองทุนพัฒนาชีวิต

Advertisement

รมว.ศธ. สงสัยทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต 88 ล้านบาท ไม่ได้ทำคนเดียว สั่งตรวจสอบผู้เกี่ยวข้องอีก 5 คน รวมทั้งผู้บังคับบัญชาทุกระดับของกองทุน คาดรู้จำนวนเด็กที่ได้รับความเสียหายใน 1-2 วันนี้

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบพบการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนเข้าบัญชีของบุคคลที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2551- 2561 รวม 88 ล้านบาท ว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ 1 คน ที่รับผิดชอบเรื่องของการโอนเงินรับสารภาพว่าได้ทำการทุจริตโอนเงินไปยังพวกพ้องและญาติพี่น้องจริง อย่างไรก็ตามการทุจริตกรณีนี้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะไม่ได้ทำเพียงคนเดียว จึงได้สั่งการให้มีการตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องในหน่วยเดียวกันซึ่งมีอีก 5 คน รวมถึงตรวจสอบผู้บังคับบัญชาทุกระดับของกองทุนนี้ ว่าจะเกี่ยวข้องกับการทุจริตด้วยหรือไม่

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อว่า กระทรวงศึกษาได้ทำการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมประสานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ให้ตรวจสอบเรื่องของความประพฤติเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบกับข้าราชการคนดังกล่าว รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เพื่อติดตามเงินที่ถูกโอนไปและทำการอายัดเงินดังกล่าว นอกจากนี้ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้เพื่อดำเนินการทางวินัย และลงรายละเอียดว่ามีเด็กหรือผู้เสียหายที่ควรได้รับเงินทุนแต่ไม่ได้จำนวนเท่าใด คาดว่าจะทราบภายในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ และจะประสานให้ปลายทางแจ้งความเรื่องการยักยอกเงินด้วย นอกจากนี้จะขยายผลตรวจสอบกองทุนและโครงการอื่นด้วยเช่นกัน




รมว.ศึกษาธิการยืนยันว่า จะดำเนินการทุกอย่างเอาคนผิดมาลงโทษอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันจะให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และฝ่ายกฎหมายดูช่องทางการรับผิดชอบและหาทางชดใช้เด็กที่เสียประโยชน์จากการทุจริตครั้งนี้ด้วย สำหรับข้าราชการฝ่ายปฏิบัติ 5 คนที่ต้องสงสัย นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ออกจากตำแหน่งเดิมใส่ทำงานฝ่ายอื่นในระหว่างที่ทำการตรวจสอบ ทั้งนี้โทษความผิดในกรณีนี้สูงสุดคือไล่ออก