เริ่มแล้วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

2023-10-16 12:24:37

เริ่มแล้วรถไฟฟ้า  20 บาทตลอดสาย

Advertisement

ครม.อนุมัติค่ารถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บาทตลอดสาย  คาด 1 พ.ย. ใช้ข้ามสายได้ 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 ต.ค. 66 ที่ทําเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของสายสีม่วงและสายสีแดง หลังจาก ครม. อนุมัติถ้าระบบพร้อมก็สามารถดำเนินการได้ทันที  โดยหลังการประชุม ครม. ตนจะเดินทางไปตรวจระบบด้วยตนเอง ซึ่งได้ฟังจากผู้ว่า รฟม. ระบบมีความพร้อมแล้ว คาดเวลาประมาณ 11.00 น. สามารถใช้ได้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีการเปลี่ยนสาย จะเป็นการจ่ายตั๋วแค่รอบเดียวใช่หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตอนนี้การนั่งข้ามระบบยังต้องเสีย 2 ต่อ แต่อย่าลืมว่าการนั่งข้ามระบบนั้น หนึ่งวันมีผู้ใช้ข้ามสายแค่ 300 คน ซึ่งเรื่องนี้ต้องใช้เวลาก่อน ตอนนี้เราให้ธนาคารทำระบบเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกันได้ คาดว่าภายในวันที่ 1 พ.ย. 66 จะทำให้ข้ามสายได้

ด้าน นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า วันนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติปรับลดค่ารถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน และสายสีม่วง เตาปูน-คลองบางไผ่ ราคา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งทันทีที ครม. มีมติ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะออกจากห้องประชุมทันที เพื่อไปคิกออฟการเริ่มต้นค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และจะส่งผลให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าลดเหลือ 20 บาททันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าล่าสุด ครม. เห็นชอบการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาท ตามนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาล โดยเริ่มต้นก่อน 2 สาย ประกอบด้วย

 1.โครงการรถไฟฟ้ามหานคร (MRT) สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ ระยะทาง 23 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี

2.โครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายธานีรัถยา) ระยะทาง 26 กิโลเมตร จำนวน 10 สถานี และช่วงบางซื่อ-รังสิต (สายนครวิถี) ระยะทาง 15 กิโลเมตร จำนวน 4 สถานี

จากนั้นนายสุริยะ ได้เดินทางไปยังสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ) เพื่อเปิดใช้อย่างเป็นทางการ