ญี่ปุ่นกู้คืน "เครือข่ายชำระเงิน" สำเร็จ หลังระบบล่ม 2 วัน

2023-10-12 20:50:50

ญี่ปุ่นกู้คืน "เครือข่ายชำระเงิน" สำเร็จ หลังระบบล่ม 2 วัน

Advertisement

โตเกียว, 12 ต.ค. (ซินหัว) — เครือข่ายการชำระเงินระหว่างธนาคารของญี่ปุ่น หรือระบบเซงิน (Zengin System) ถูกกู้คืนอย่างเต็มรูปแบบแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) หลังจากเกิดข้อผิดพลาดที่ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมที่ธนาคาร 11 แห่งทั่วประเทศ

ความผิดพลาดในระบบดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อช่วงเช้าของวันอังคาร (10 ต.ค.) ที่ผ่านมา โดยตรวจพบปัญหาในระบบคอมพิวเตอร์ที่ถ่ายโอนข้อมูลการทำธุรกรรมระหว่างสถาบันการเงินและเครือข่ายการชำระเงิน

ธนาคารเอ็มยูเอฟจี (MUFG) ซึ่งเป็นหนึ่งในธนาคารที่ได้รับผลกระทบ เผยว่าบริการทำธุรกรรมของธนาคารกลับสู่สภาวะปกติแล้วในวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) หลังจากระบบเซงินเกิดข้อผิดพลาด และส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมกว่า 5 ล้านรายการ

ก่อนหน้านี้กลุ่มสถาบันการเงินจึงจำเป็นต้องดำเนินทางเลือกอื่น เพื่อโอนเงินโดยไม่ใช้ระบบดังกล่าวในช่วงเกิดข้อผิดพลาด ขณะที่ผู้ดำเนินการเครือข่ายได้ใช้มาตรการสำรองข้อมูล เพื่อประมวลผลธุรกรรมและพยายามกู้คืนระบบเมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) แต่ไม่สำเร็จ

เกียวโด นิวส์ (Kyodo News) สื่อของญี่ปุ่น รายงานว่าการหยุดชะงักครั้งใหญ่นี้ถือเป็นครั้งแรกที่ระบบเซงินเกิดข้อผิดพลาดประเภทดังกล่าว นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นในปี 1973


(แฟ้มภาพซินหัว : ชายเดินเข้าสำนักงานของธนาคารเอ็มยูเอฟจี ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น วันที่ 11 ต.ค. 2023)