"อนุทิน" มอบนโยบายกรมที่ดินปกป้องคนถือครองถูก ก.ม.

2023-10-11 15:21:19

 "อนุทิน" มอบนโยบายกรมที่ดินปกป้องคนถือครองถูก ก.ม.

Advertisement

"อนุทิน" มอบนโยบายกรมที่ดินปกป้องคนถือครองถูก ก.ม.ไม่ให้ถูกกลั่นแกล้ง เอาเปรียบ ยันอธิบดียังไม่ลาออก

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.66  ที่ศูนย์ราชการเฉลิมเกียรติ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย มอบนโยบายและแนวทางการทำงานให้กับข้าราชการกรมที่ดิน และกรมการพัฒนาชุมชน โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายนายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน และนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ให้การต้อนรับ

จากนั้น นายอนุทิน เป็นประธานในพิธีเปิดระบบสืบค้นอาคารชุดห้องชุด CondoMaps ซึ่งระบบดังกล่าวจะทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลอาคารชุดห้องชุดได้โดยใช้เลขทะเบียนที่ระบุในหนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ ระบบจะแสดงตำแหน่งที่ตั้ง ในรูปแบบภูมิสารสนเทศ 3 มิติ สามารถมองเห็นทัศนียภาพเสมือนจริง ปัจจุบันกรมที่ดินมีฐานข้อมูล 180,000 ยูนิตในพื้นที่ กทม. และอยู่ระหว่างดำเนินการนำเข้าฐานข้อมูล เพิ่มมากขึ้นอีก 480,000 ยูนิต หากดำเนินการเสร็จจะมีฐานข้อมูลห้องชุด 660,000 ยูนิต เพื่อพัฒนาระบบเชื่อมโยงและให้บริการข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยยึดหลักทันโลกทันสมัยทันท่วงทีให้บริการประชาชนแบบ One Stop Service มุ่งหน้าสู่ระบบรัฐบาลดิจิทัลตอบสนองความต้องการของประชาชน

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ตนได้กำชับให้ปกป้องคุมครองผู้ที่ถือที่ดินที่บริสุทธิ์ และถูกต้องตามกฎหมายไม่ให้ถูกรังแก ถูกกลั่นแกล้งหรือถูกเอาเปรียบ จากผู้ที่มีเจตนาทุจริตที่เข้าไปครอบครองที่ดินที่มีเจ้าของอยู่แล้ว สอดคล้องกับนโยบายกระทรวงมหาดไทยที่มีหน้าที่ทำให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชนมากที่สุด มากกว่าจะใช้กำลังที่มีอยู่ไปข่มเหงรังแกผู้ที่มีกำลังด้อยกว่า

เมื่อถามว่า ก่อนหน้าที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พูดถึงการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนด นายอนุทิน กล่าวว่า มีขั้นตอนและระเบียบทางราชการ ซึ่งต้องทำตามกฎหมายและการดำเนินใดๆ จะมีการรวดเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายอนุทิน ได้กล่าวกับสื่อมวลชนถึงกระแสข่าวที่นายชยาวุธ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน แต่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังไม่เซ็นอนุมัติ โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้พูดคุยทำความเข้าใจกับนายชยาวุธแล้ว ขณะนี้นายชยาวุธ จะยังคงดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมที่ดินต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วย ในวันนี้นายชยาวุธ ยังปฏิบัติหน้าที่ปกติ และต้อบรับนายอนุทิน และคณะ ที่มาตรวจราชที่กรมที่ดินตลอดทั้งงาน