"ปดิพัทธ์" ชี้ ส.ส.คุกคามทางเพศต้องมีคนมาร้องสภา

2023-10-11 13:59:10

"ปดิพัทธ์" ชี้ ส.ส.คุกคามทางเพศต้องมีคนมาร้องสภา

Advertisement

"ปดิพัทธ์" ชี้กรณี ส.ส.คุกคามทางเพศ ตามกลไกสภาฯต้องมีคนมาร้องเรียนก่อน

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 66 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศทีมงานอาสาสมัคร ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เนื่องจากขณะนี้สภายังไม่มีคณะกรรมการจริยธรรม ว่า ความจำเป็นที่ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็วที่สุด เพราะเรื่องคณะกรรมการจริยธรรม คณะกรรมการรสรรหาตำแหน่งต่างๆทางการเมือง ถ้าไม่มีผู้นำฝ่ายค้านก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่เรื่องนี้คงไม่ได้เป็นแค่กลไกเดียวที่จะสามารถทำให้เกิดการตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้เห็นหลักฐานในหน้าสื่อแต่สำคัญที่สุดคือต้องมีโอกาสชี้แจงและแสดงหลักฐานเพิ่มเติม จากทางผู้ร้องและผู้ที่ถูกร้องด้วย และคิดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะตอนนี้รอธุรการบางอย่างจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะรับรองสถานะหัวหน้าพรรคก้าวไกล และจะมีตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านเร็วๆนี้แน่นอน

เมื่อถามว่า ได้มีคุยกับพรรคก้าวไกลบ้างหรือไม่ว่ากรณีแบบนี้จะดำเนินการอย่างไรต่อในส่วนของสภา นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะเรื่องยังไม่ได้มาร้องที่สภา แต่เรื่องไปร้องที่แต่ละพรรค ซึ่งจะมีคณะกรรมการจริยธรรมและข้อบังคับของตัวเอง ที่เราคงจะไม่ไปก้าวล่วงได้ แต่ผู้ร้องมีสิทธิ์ที่จะร้องทุกอย่าง ทั้งที่พรรคหรือที่สภาก็ได้ แต่ต้องยอมรับจริงๆว่ากลไกทางสภายังไม่พร้อม

ต่อข้อถามว่า ทางสภาสามารถหยิบหยกขึ้นมาพิจารณาเองได้ก่อนหรือไม่ หรือต้องมีผู้ร้องก่อน นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า จำเป็นต้องมีคนร้องก่อน เพราะไม่สามารถไปเก็บหลักฐานด้วยตัวเองได้ว่าหลักฐานเหล่านี้เก็บมาอย่างเป็นธรรมหรือครบถ้วนหรือไม่ ฉะนั้น ต้องมีคนร้องให้ชัดเจน