นายกฯเผยคนไทยดับ 2 ราย เหตุโจมตีอิสราเอล

2023-10-08 12:51:12

นายกฯเผยคนไทยดับ 2 ราย เหตุโจมตีอิสราเอล

Advertisement

นายกฯเผยยอดคนไทยเสียชีวิต 2 ราย เหตุโจมตีอิสราเอล

จากกรณีกลุ่มฮามาสในดินแดนปาเลสไตน์ ยิงขีปนาวุธ จากฉนวนกาซากว่า 5,000 ลูก ถล่มเข้าไปในประเทศอิสราเอล ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 7 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณช่วงเที่ยงตามเวลาประเทศไทย ด้าน "เบนจามิน เนทันยาฮู" นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ประกาศให้อิสราเอลอยู่ในภาวะสงครามนั้น

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.66  ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง  กทม. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง  ในการเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย และสาธารณรัฐสิงคโปร์ อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 8-12 ต.ค. ว่า   ได้โทรศัพท์หาเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย เพื่อให้กำลังใจ และฝากฝังให้ดูแลคนไทย รวมทั้งได้คุยกับ เอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอลในช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งได้รายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย และมีแรงงานถูกจับกุมกักขัง 4 ราย โดยยังไม่ได้รับการยืนยันว่าอยู่ส่วนไหนของอิสราเอล  สถานการณ์ในขณะนี้ในพื้นที่คือ ห้ามออกจากบ้าน มีการสู้รบ น่านฟ้าปิด ทั้งนี้จะพยายามเต็มที่ทุกวิธีทางทางการทูตเพราะเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องใดๆ  อย่างไรก็ตามมีแผนอพยพเตรียมพร้อมไว้ 24 ชม ซึ่งจะขอให้มีแพทย์ร่วมเดินทางในคณะด้วย แต่ขณะนี้น่านฟ้าปิด

ต่อมาที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง นายเศรษฐา  เปิดเผยว่า น.ส.พรรณภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้รายงานเพิ่มเติมว่ามีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก  1 รายรวมเป็น 2 ราย จากเหตุการณ์ความรุนแรง ทั้งนี้ได้กำชับเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ หากมีสถานการณ์อะไรเพิ่มเติม หรือมีอะไรเปลี่ยนแปลงให้รายงานได้ตลอด 24  ชม.  พร้อมกำชับให้ดูแลคนไทยเป็นอย่างดี