นายกฯสั่ง ทอ.เตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในอิสราเอล

2023-10-07 22:05:09

นายกฯสั่ง ทอ.เตรียมเครื่องบินอพยพคนไทยในอิสราเอล

Advertisement

นายกฯ ห่วงคนไทยในอิสราเอล สั่งกองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินเพื่ออพยพ เมื่อได้รับสัญญาณให้บินเข้าไปได้ทันที

เมื่อวันที่  7 ต.ค.66  นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ติดตามสถานการณ์กรณีการเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ห่วงใย ให้กำลังใจคนไทยในพื้นที่ต่อเนื่อง รวมทั้งให้กำลังใจผู้บาดเจ็บชาวไทย สั่งการให้ดูแลอย่างดี นายกรัฐมนตรีรับทราบรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บ 1 ราย โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เข้มงวดการติดตามสถานการณ์ ดูแลคนไทยในพื้นที่ ให้ข้อมูลประชาชนต่อเนื่อง

นายชัย กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น เพื่อช่วยดูแล ติดตามพี่น้องคนไทย ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ทุกคน รวมทั้ง ให้ข้อมูลต่อเนื่อง โดยในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแล ช่วยเหลืออย่างดี และขอให้คนไทยในพื้นที่ติดตามข่าว ข้อความ คำแนะนำจากสถานเอกอัครราชทูตฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัย  โดยขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ หมายเลขโทรศัพท์ (+972) 546368150  กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ หมายเลข 02 5751047-51

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการด่วน ให้กองทัพอากาศเตรียมเครื่องบินเพื่ออพยพคนไทยกลับจากอิสราเอล เมื่อได้รับสัญญาณให้บินเข้าไปได้ทันที 

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า ตามที่เกิดเหตุการณ์การส่งอากาศยานต่อสู้ไร้คนขับและจรวดจากฉนวนกาซาเข้าโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 ผมขอประณามการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ส่งผลให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บในครั้งนี้ และขอให้พี่น้องคนไทยในอิสราเอลทุกท่านปลอดภัยครับ ในโอกาสนี้ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล และขอเป็นกำลังใจให้ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปได้ครับ