รู้จัก "แบลงค์กัน"

2023-10-05 12:32:23

รู้จัก  "แบลงค์กัน"

Advertisement

รู้จัก  "แบลงค์กัน" 

จากกรณี ด.ช.วัย 14 ปี ใช้ปืนยิงคนภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ส่งผลให้ผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย  โดยปืนที่ใช้ก่อเหตุ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่าเป็นปืนแบลงค์กัน (Blank Guns) นั้น

ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ  (ศปอร.ตร.) ระบุว่า  แบลงค์กัน (Blank Guns) หรือ สิ่งเทียมอาวุธปืน ที่นิยมใช้ในการแสดง ไม่สามารถใช้กระสุนจริงได้ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มคนนำมาดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้ได้กับกระสุนจริงจนนำมาซึ่งเหตุการสะเทือนขวัญ โดย ศปอร.ตร. ได้มีการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีผู้นำแบลงค์กันไปใช้ก่อเหตุเพิ่มขึ้นทั้งใช้ข่มขู่และทำร้ายชีวิตผู้อื่น โดยยังไม่มีกฎหมายควบคุมแบลงค์กันอย่างจริงจัง จึงทำให้มีผู้แสวงหาผลประโยชน์จากจุดนี้ เพื่อนำปืนแบลงค์กันมาดัดแปลงให้สามารถใช้กระสุนจริงได้ และขายให้กลุ่มคนที่ไม่มีคุณสมบัติซื้ออาวุธปืน ใช้เป็นช่องทางหาอาวุธปืน เพื่อนำไปก่อเหตุ

ด้าน เว็บไซต์  guns house  ให้ข้อมูลว่า  ปืนแบลงค์กัน (Blank Guns)  หรือ แบลงค์ฟายลิ่งกัน (Blank Firing Guns) คือ ปืนเลียนแบบ ปืนจำลอง หรือโมเดลปืน ที่จำลองรูปแบบและหลักการทำงานมาจากปืนจริง แต่ไม่สามารถขับเครื่องกระสุน หรือเม็ดกระสุนใดๆ ออกมาจากลำกล้องได้  ในขบวนการออกแบบและผลิตปืนแบลงค์กัน จะป้องกันให้ปืนไม่สามารถใช้กระสุนของจริงได้ และมีระบบป้องการการดัดแปลง กล่าวคือโครงสร้างภายในต่างจากป็นจริง ไม่สามารถที่จะทำการด้ดแปลงได้โดยสิ้นเชิง

รูปแบบการทำงาน Blank Guns ประเภทไฟออกปากกระบอก หรือที่เรียกว่า Front Firing คือ เมื่อบรรจุกระสุนของแบลงค์กันแล้วทำการยิง จะทำให้ให้เกิดเสียง(เสียงดังลักษณะแบบเดียวกับปืนจริง) มีการคัดปลอกกระสุนในปืนรุ่นที่มีระบบสไลด์แบบกึ่งออโตเมติกและ มีแสงแฟรช (ออกปลายกระบอกปิน) โดยที่ไม่มีการขับเคลื่อนอะไรออกมาจากปากกระบอก การออกแบบหลักการทำงนเช่นนี้ เป็นไปตามกฎและมาตรฐานของ เพื่อป้องกันไม่ให้สามารถใช้กระสุนจริงได้จะมีก็เพียงรูระบายแก๊สเล็กออกปลายกระบอก และมีเหล็กแกนที่แข็งแรงบล็อกเอาไว้อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของปืนแบลงค์กัน (Blank Guns)

- ใช้ในการถ่ายทำภาพยนต์ ลดความเสี่ยงและอันตรายที่จะเกิดขึ้น

.- ใช้ในรูปแบบการกีฬา การปล่อยตัวนักกีฬา

- ใช้เพื่อการสะสม

- ใช้เพื่อฝึกซ้อมก่อนการมีปืนจริง

- ลดอัตราการครอบครองอาวุธปืนจริง โดยไม่จำเป็น 

ลักษณะเฉพาะของลูก Blanks และ BlankGuns.

ลูกแบลงค์ที่แท้จริงจะไม่มีอะไรขับออกจากปลอกกระสุนได้ยกเว้นแต่ แฟรช กับเสียง เท่านั้น บริษัท ผู้ผลิตออกแบบมาเพื่อใช้กับปืนแบลงค์ที่รองรับขนาดกันพอดี โดยเฉพาะโครงสร้างของปืนจำลอง และแม็กกาซีน ที่จับได้แค่เฉพาะลูกแบลงค์ประเภทเดียว บริษัทได้ผลิตออกมาให้มีทั้งหมด5 ขนาดเพื่อรองรับกับการเลือกใช้งาน  ได้แก่ .22Crimp, .22Longk, 8mmK, .380RK และ 9mmPAK  สำหรับขนาดที่เป็นที่นิยมในบ้านเราก็คือ 9mmPAK

ขอบคุณข้อมูล ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ (ศปอร.ตร.) เว็บไซต์ guns house