พบใช้สารเคมีทำลายระบบประสาท หวังฆ่าสายลับรัสเซีย

2018-03-08 10:30:20

พบใช้สารเคมีทำลายระบบประสาท หวังฆ่าสายลับรัสเซีย

Advertisement

อังกฤษตรวจพบการใช้สารเคมีทำลายระบบประสาท พยายามสังหารนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซีย วัย 66 ปี และลูกสาววัย 33 ปีของเขา แต่ยังไม่เปิดเผยชื่อสารเคมีต่อสาธารณชน



มาร์ค โรว์ลีย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ และหัวหน้าหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของอังกฤษ แถลงเมื่อวานนี้ว่า มีการใช้สารเคมีทำลายระบบประสาทเพื่อพยายามฆาตกรรมนายเซอร์เก สกรีพัล อดีตสายลับรัสเซีย และยูเลีย ลูกสาวของเขา โดย 2 พ่อลูก ถูกพบหมดสติอยู่บนม้านั่งนอกศูนย์การค้าในเมืองซาลิสบิวรี กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และขณะนี้ อาการยังวิกฤตอยู่ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนายหนึ่ง ซึ่งไปถึงที่เกิดเหตุก่อนคนอื่น ขณะนี้ ก็อาการสาหัสเช่นกัน พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ สารเคมีทำลายระบบประสาท เป็นสารเคมีอันตรายสูง ซึ่งจะไปหยุดการทำงานของระบบประสาท และหยุดการทำหน้าที่ต่าง ๆ ของร่างกาย สารเคมีพวกนี้จะเข้าสู่ร่างกายได้โดยผ่านทางปาก หรือจมูก แต่มันก็สามารถซึมซับทางดวงตา หรือผิวหนังได้




โรว์ลีย์ กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ได้ตรวจสอบจนทราบชื่อสารเคมีที่ใช้ในครั้งนี้แล้ว แต่ในชั้นนี้ ยังจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนได้รับทราบ นี้เป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับความพยายามฆาตกรรมโดยใช้สารเคมีทำลายระบบประสาท

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย ซึ่งเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ก็ถูกนำตัวไปรักษาในโรงพยาบาลเช่นกัน เนื่องจากมีอาการเล็กน้อย คือระคายเคืองตา และหายใจติดขัด