ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวห้ามศึกพุทธ-มุสลิม

2018-03-08 09:20:38

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวห้ามศึกพุทธ-มุสลิม

Advertisement

เกิดเหตุระเบิดมีผู้เสียชีวิต 1 คน ในเหตุรุนแรงระหว่างชาวสิงหลพุทธ ซึ่งเป็นชนกลุ่มใหญ่และชาวมุสลิม ชนกลุ่มน้อยของประเทศเมื่อวานนี้ ขณะที่ รัฐบาลประกาศบล็อกเครือข่ายโซเชียล มีเดีย ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติเหตุนองเลือด



ศรีลงกา ประเทศในเอเชียใต้ ประสบปัญหาความรุนแรงทางเชื้อชาติในเขตแคนดี ที่ราบสูงภาคกลางของประเทศ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากฝูงชนชาวสิงหลชาตินิยม ก่อเหตุโจมตีชาวมุสลิม

ความตึงเครียดระหว่างชุมชนเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มชาวพุทธหัวรุนแรงบางกลุ่มกล่าวหาชาวมุสลิมว่า บังคับประชาชนให้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม และยังได้ทำลายศาสนสถานต่าง ๆ ของชาวพุทธ ซึ่งกลุ่มชาวมุสลิมปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ นอกจากนี้ กลุ่มชาตินิยมชาวพุทธบางส่วน ก็ประท้วงต่อต้านการขอลี้ภัยของชาวมุสลิมโรฮีนจาจากเมียนมา ในศรีลังกาด้วย





ขณะเดียวกัน ตำรวจศรีลังกา ประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหะสถาน จนถึงเวลา 16.00 น.ของวันนี้ ในเขตแคนดี ศูนย์กลางความรุนแรง หลังวัยรุ่นชาวพุทธเสียชีวิต 1 คน จากเหตุทะเลาะวิวาทกับกลุ่มชาวมุสลิม โดยม็อบชาวพุทธบุกโจมตีมัสยิดและห้างร้านธุรกิจของชาวมุสลิมเมื่อคืนที่ผ่านมา แม้ว่าประธานาธิบดีไมตรีปาลา สิริเสนา ผู้นำศรีลังกา จะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 7 วันไปแล้ว เพื่อควบคุมสถานการณ์รุนแรง

ด้านรัฐบาลแถลงเมื่อวานนี้ว่า ความรุนแรงบางส่วนได้รับแรงกระตุ้นจากการยั่วยุและชักชวนผ่านเฟซบุ๊ก อีกทั้งยังมีการข่มขู่ที่จะโจมตีชาวมุสลิมมากขึ้น ทางรัฐบาลจึงได้บล็อกสื่อสังคมออนไลน์ทั่วประเทศแล้วเป็นเวลา 3 วัน