สหรัฐถอนรางวัลสิทธิมนุษยชนออง ซาน ซู จี

2018-03-08 07:55:20

สหรัฐถอนรางวัลสิทธิมนุษยชนออง ซาน ซู จี

Advertisement

ออง ซาน ซู จี ผู้นำเมียนมา ถูกพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสหรัฐ ริบรางวัลสิทธิมนุษยชนคืนแล้ว กรณีการใช้ความรุนแรงต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของสหรัฐ (US Holocaust Memorial Museum) ประกาศเมื่อวานนี้ว่า จะเพิกถอนรางวัล “อีลี วีเซล อวอร์ด” รางวัลสิทธิมนุษยชน ที่ทางพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มอบให้เพื่อเป็นเกียรติแก่นางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลเมียนมาเมื่อปี 2555 จากกรณีปัญหาความรุนแรงในรัฐยะไข่ จนทำให้ชาวโรฮีนจาไร้ที่อยู่อาศัยและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีชาวโรฮีนจามากกว่า 688,000 คน อพยพออกจากรัฐยะไข่ข้ามพรมแดนเข้าไปยังบังกลาเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว กองทัพเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวอ้างที่ว่า จงใจโจมตีพลเรือนชาวโรฮีนจา พร้อมยืนยันว่าเป็นการกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงโรฮีนจาในรัฐยะไข่ ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประณามเหตุรุนแรงในเมียนมาว่า เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ในจดหมายที่ทางพิพิธภัณฑ์ส่งถึงนางซู จีนั้น ซารา บลูมฟิลด์ ผู้อำนวยการของพิพิธภัณฑ์ ยืนยันว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถูกบีบบังคับให้พิพิธภัณฑ์ตัดสินใจดังกล่าว




ก่อนหน้านี้ ในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว นางซูจี ก็เคยถูกเพิกถอนรางวัล ฟรีดอม ออฟ เดอะ ซิตี้ ออฟ อ็อกซ์ฟอร์ด อวอร์ด (Freedom of the City of Oxford award) ที่มอบให้เธอในปี 2540 เพื่อเป็นเกียรติที่เธอต่อสู้กับการกดขี่ของรัฐบาลเผด็จการทหารในเมียนมา สำหรับรางวัลอีลี วีเซล อวอร์ด ตั้งชื่อตามอีลี วีเซล ผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว และเป็นนักประพันธ์ ที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เช่นเดียวกันนางซู จี แต่ปัจจุบัน อีลี วีเซล เสียชีวิตไปแล้ว