วิเคราะห์ความคลุ้มคลั่ง "พิมรี่พาย" อาการที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้

2023-10-03 17:25:08

วิเคราะห์ความคลุ้มคลั่ง "พิมรี่พาย" อาการที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้

Advertisement

วิเคราะห์ความคลุ้มคลั่ง "พิมรี่พาย" อาการที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้



เหล่าสหายพากันเป็นห่วงถึงสภาพจิตใจทั้งตัว "พิมรี่พาย" และบรรดาพนักงานที่ต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หลังแม่ค้าออนไลน์คนดังมีอาการคลุ้มคลั่งขณะไลฟ์ขายของ ทุ่มสินค้ากระจายเกลื่อนพื้น จนลูกน้องรับมือไม่ไหว มึนงงกันทั้งหมด

จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่อให้เห็นถึงเบื้องลึกบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในจิตใจ จุดอันตรายที่อาจจะระเบิดขึ้นมาอีกเมื่อไรก็ได้ ซึ่งความผิดปกติทางจิตนี้เรียกกันว่า "คลุ้มคลั่ง" เรามาค้นหาสาเหตุของอาการเหล่านี้ และมาเผยวิธีรับมือ หากคุณ คุณ และคุณ จะต้องเผชิญกับมัน 






อาการคลุ้มคลั่ง (Mania) หมายถึง การแสดงอารมณ์ก้าวร้าว รุนแรงมากจนไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ในทางการแพทย์ถือว่าป่วยจิตเวช มีความคิด สติการรับรู้ที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง ส่งผลกระทบเกิดอันตรายต่อบุคคลรอบข้างผู้ป่วย ไม่ว่าจะเป็นการใช้อาวุธทำร้ายร่างกาย ก่ออาชญากรรม ซึ่งบุคคลธรรมดาอย่างเราๆ ที่ใช้ชีวิตอยู่ในสังคม จะต้องระมัดระวังและหลีกเลี่ยงคนคลุ้มคลั่ง คอยสังเกตคนรอบข้างให้ดี 





สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการคลุ้มคลั่ง
สารเคมีสื่อประสาทในสมองถูกรบกวน จึงมีการทำงานที่ผิดปกติ ส่งผลไปยังอารมณ์ การแสดงออก ความคิด การรับรู้ และการดำเนินกิจกรรมในชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคม ซึ่งมาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

-การใช้สารเสพติด


-กรรมพันธุ์
-การติดเชื้อ
-ความกดดัน
-เครียด
-อุบัติเหตุทางสมอง





คนคลุ้มคลั่งลักษณะอาการเป็นอย่างไร
-มีความเครียด เคร่งขรึม
-ประสาทหลอน
-หูแว่ว
-เห็นภาพที่ไม่เป็นความจริง เช่น แมลงไต่ตามอวัยวะบนร่างกาย
-ยิ้มไปเรื่อย
-พูดคนเดียวตลอด


-ไม่ค่อยเข้าสังคม แปลกแยก
-อาละวาด
-ด่าทอโดยใช้คำหยาบคายอย่างเกรี้ยวกราด
-ทุบตี ทำร้ายตนเอง หรือบุคคลอื่น ๆ



รักษาอาการคลุ้มคลั่ง
-ใช้ยาทางจิตเวช
-จิตบำบัด โดยให้ผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลภายใต้การดูแลของจิตแพทย์และเจ้าหน้าที่
-ได้รับการดูแลจากบุคคลในครอบครัว คอยพูดคุย ให้คำแนะนำ เป็นที่พึ่งให้ผู้ป่วย เพราะถ้าหากในช่วงระหว่างการรักษา แล้วรู้สึกเฉื่อยช้า ซึมเศร้า ท้อแท้ หมดกำลังใจ จะทำให้การตอบสนองของยามีประสิทธิภาพลดลง
-ฝึกทักษะการเข้าสังคม โดยจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้ป่วยให้เกิดการพูดคุย สร้างกำลังใจแก่กัน
-เรียนรู้ทักษะอาชีพ เล่นกีฬา เพื่อให้เข้าใจความหมายของชีวิต ดีกว่าอยู่ไปวัน ๆ



คลุ้มคลั่งกับไสยศาสตร์
แม้ว่าโลกจะมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมากมาย แต่ความเชื่อทางด้านไสยศาสตร์ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ในสังคมไทย และยังไปเชื่อมโยงกับอาการคลุ้มคลั่งอีก โดยเฉพาะญาติผู้ป่วยที่ขาดความรู้ความเข้าใจทางจิตเวช อาจใช้ความรุนแรงโดยการจับล่ามโซ่ นำไปหาผู้นำทางความเชื่ออย่างหมอผี ร่างทรงองค์เทพต่าง ๆ ทำพิธีการรดน้ำมนต์ ปัดเป่าวิญญาณ สัมภเวสี สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป หากเลือกวิธีแบบนี้โดยไม่ปรึกษาแพทย์ อาจส่งผลเสียต่อผู้ป่วยเองให้มีอาการรุนแรงขึ้น เมื่อมาโรงพยาบาลก็จะยากในการรักษา แต่ถ้าผู้ป่วยได้รับการรักษาตามหัวข้อข้างต้นแล้ว จิตแพทย์วินิจฉัยว่ามีพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น ก็สามารถเข้าร่วมพิธีตามความเชื่อได้ เพื่อเป็นกำลังใจในการกลับมาดำเนินกิจกรรมในชีวิตประจำวันร่วมกับผู้คนในชีวิตประจำวันเหมือนเดิม ทั้งนี้มีข้อควรระวัง ได้แก่

- หลีกเลี่ยงพิธีกรรมที่ใช้อุปกรณ์อันตรายต่อร่างกาย เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ เช่น ของมีคม ไม้เรียวที่ทำมาจากหวาย

- ไม่ควรบริโภคอาหาร น้ำดื่ม ยา สมุนไพร หรืออะไรก็ตามในพิธีที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสมองและระบบประสาท ร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้

เมื่อมีโอกาสพบเจอผู้ที่เคยคลุ้มคลั่งและอยู่ในช่วงการรักษา ควรพูดคุยให้กำลังใจ ไม่สร้างความกดดัน ใช้ถ้อยคำรุนแรง แสดงความหวาดกลัว หรือท่าทีที่ทำให้เขารู้สึกตัวเองผิดแปลกกับคนอื่นในสังคม เพราะอาจทำให้มีอาการที่แย่ลงกว่าเดิม ทั้งนี้เวลาเดินทางออกข้างนอกบ้านควรสังเกตบุคคลรอบข้าง หากพบว่ามีความผิดปกติเข้าข่ายคลุ้มคลั่ง โดยเฉพาะถ้าเขามีอาวุธ ควรอยู่ห่างๆ และโทรศัพท์ติดต่อเจ้าหน้าที่

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก โรงพยาบาลเพชรเวช