นายกฯหารือผู้ว่า ธปท. แลกเปลี่ยนความเห็นเศรษฐกิจ การเงิน

2023-10-03 00:05:32

นายกฯหารือผู้ว่า ธปท. แลกเปลี่ยนความเห็นเศรษฐกิจ การเงิน

Advertisement

นายกฯเผยหารือผู้ว่า ธปท. แลกเปลี่ยนความเห็นเศรษฐกิจ การเงิน หลังจากนี้จะพบปะหารือเป็นประจำทุกเดือน

เมื่อวันที่  2 ต.ค. 66  ที่กระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ   ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่าเป็นการพูดคุยกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด ตนก็รับฟังความคิดเห็นของท่านเป็นธรรมดา ในเรื่องของสถานภาพเศรษฐกิจโดยรวม และทุกนโยบายที่ได้ทำ ถือเป็นการรับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน รวมถึงข้อกังวลที่ท่านมีและเสนอแนะมา ซึ่งแน่นอนมีการพูดคุยสะท้อนกันหลายเรื่อง ต่อข้อถามว่า ว่ามีเรื่องอะไรที่น่าเป็นห่วงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน และพูดคุยกันด้วยดีโดยจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง และนัดครั้งต่อไปอีก 2-3 วันข้างหน้า   ส่วนมีเรื่องความขัดแย้งอะไรหรือไม่  นายกฯกล่าวด้วยน้ำเสียงดังว่า ไม่มีขัดแย้ง ไม่มีแน่นอน

เมื่อถามว่าได้มีการประเมินถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีหมด เป็นการพูดคุยกันทุกเรื่อง  ส่วนการพูดคุยกันวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบายบางเรื่อง หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  แน่นอนต่างคนต่างต้องทบทวน ไม่เช่นนั้นจะเรียกมาทำไม   ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก แต่เป็นการเรียกมาเพื่อพูดคุยให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติซึ่งกันและกัน ท่านเองก็ดูแลสถาบันการเงินของประเทศ การที่ผมเชิญท่านมาแสดงว่า ผมก็ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของท่านอย่างแน่นอน

ต่อข้อถามว่า นายกฯกังวลเรื่องใดเป็นพิเศษหรือไม่อย่างกรณีค่าเงินบาทที่อ่อนตัวลง นายกฯ กล่าวว่า กังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง ซึ่งมีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราก็ต่างคนต่างเป็นผู้ใหญ่ซึ่งกันและกัน จะเห็นตรงกันทุกเรื่องไม่ได้ แต่เราก็พูดคุยกันด้วยเหตุและผล เมื่อถามว่า การพูดคุยกันครั้งนี้มีผลมีผลให้ต้องไปปรับนโยบายที่ปรับไปแล้วในตัวไหนบ้าง นายกฯ กล่าวว่า ที่ปรับไปแล้วยังไม่มี อย่างที่บอกต้องรับฟังซึ่งกันและกัน และพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง และในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้  หลังจากที่ตนประชุมกับผู้บริหารกระทรวงการคลังเสร็จเรียบร้อยแล้วจะมีการโทรศัพท์พูดคุยกัน อีก 2-3 อาทิตย์ หรืออาจจะเร็วกว่านี้ ถ้ามีความต้องการ แต่การโทรศัพท์พูดคุยกันอาจจะบ่อยขึ้น ผู้ว่าธปท. ได้ฝากนโยบายในหลายเรื่องไว้ ซึ่งบางนโยบายตนไม่ได้คิดไว้เลยท่านก็ฝากมาว่าหน้าจะทำตรงนั้นตรงนี้ รวมถึงนโยบายในอนาคตหลายๆเรื่อง ซึ่งก็ได้ถามกลับไปว่าตนก็ได้คิดเรื่องนั้นอยู่ และท่านคิดอย่างไร  ทั้งนี้ สรุปต่อไปนี้ถ้าตนจะทำอะไร ก็จะพูดคุยกับผู้ว่าธปท.บ่อยขึ้น

ต่อมาเวลา 14.46 น. นายเศรษฐา  โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @Thavisin   โดยมีข้อความระบุว่า วันนี้ตนเชิญนายเศรษฐพุฒิ เพื่อหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านเศรษฐกิจและการเงิน เป็นการประชุมที่มีประโยชน์มากและหลังจากนี้ก็จะมีการนัดพบปะหารือในลักษณะนี้เป็นประจำทุกเดือน