"ทักษิณ" เมินหมายจับ ชี้ขัดหลักนิติธรรมสากล

2018-03-07 11:05:38

"ทักษิณ" เมินหมายจับ ชี้ขัดหลักนิติธรรมสากล

Advertisement

"ทักษิณ" เชิดใส่หมายจับ เพราะไม่เห็นด้วยพิจารณาคดีลับหลัง ชี้ขัดหลักนิติธรรมสากล ยันแปลงค่าสัมปทาน รัฐไม่เสียหาย


นายวีรภัทร ศรีไชยา คณะทนายความคดี ยึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท กล่าวว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวที่ศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ยกคดีแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิตขึ้นพิจารณาและออกหมายจับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น ส่วนตัวได้รับทราบจากคนสนิทของ นายทักษิณว่า นายทักษิณ ไม่เห็นด้วยกับกรณีที่มีการแก้กฎหมายให้พิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ และเป็นกฎหมายย้อนหลังอันขัดหลักนิติธรรมสากล จึงขอคัดค้านความไม่ยุติธรรมทุกรูปแบบ



สำหรับกรณีการแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต นั้น อดีตนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐไม่ได้เสียหาย บริษัทก็ไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ เนื่องจากบริษัทต้องจ่ายค่าตอบแทนเท่าเดิมโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งจ่ายเป็นภาษีสรรพสามิต อีกส่วนหนึ่งจ่ายให้กับบริษัทรัฐวิสาหกิจซึ่งรัฐเป็นเจ้าของ การจ่ายแบบนี้ทำให้รัฐได้เงินมาแก้ปัญหาประเทศเร็วขึ้น ไม่ต้องรอปันผลจากรัฐวิสาหกิจ ซึ่งอาจนำไปลงทุนผิดพลาดก็ได้





อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่า เมื่อคดีอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดีของศาลแล้ว เชื่อว่าศาลคงจะได้พิจารณาตรวจสอบว่า กรณีการแปลงค่าสัมปทานกิจการโทรคมนาคมเป็นภาษีสรรพสามิต เมื่อกระทรวงการคลังได้รับประโยชน์ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว จะก่อเกิดความเสียหายแก่รัฐตามฟ้องของอัยการสูงสุดหรือไม่


ภาพ @thaksinlive