โดนัลด์ ทรัมป์ ยินดี โสมแดงพร้อมคุยปลดนิวเคลียร์

2018-03-07 08:15:43

โดนัลด์ ทรัมป์ ยินดี โสมแดงพร้อมคุยปลดนิวเคลียร์

Advertisement

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือ พร้อมเจรจากับสหรัฐเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็บอกว่า อาจเป็นความหวังลม ๆ แล้ง ๆ ก็ได้


เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แสดงปฏิกิริยาอย่างระมัดระวังต่อกระแสข่าวที่ว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ หากไม่รู้สึกว่า ถูกข่มขู่คุกคาม โดยแถลงการณ์ที่ออกมาจากเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ถือว่า “สร้างสรรค์มาก” แต่ก็บอกว่า มันอาจเป็น “ความหวังจอมปลอม” ก็ได้ ขณะเดียวกัน ทรัมป์ปฏิเสธที่จะบอกว่า เขาได้ตั้งเงื่อนไขอะไรไว้ล่วงหน้าสำหรับการเจรจากับรัฐบาลเปียงยาง


ทั้งนี้ ทั้งสหรัฐ, เกาหลีใต้ และจีน ต่างสนองตอบในแง่ดีอย่างระมัดระวังต่อความเป็นไปได้ดังกล่าว ซึ่งเป็นพัฒนาการที่เกิดขึ้นหลังมีการตอบโต้และข่มขู่กันไปมาหลายเดือนระหว่างทรัมป์ และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดความตึงเครียดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐและเกาหลีใต้บางคน กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังพยายามซื้อเวลาเพื่อพัฒนาโครงการอาวุธ และต้องการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐและสหประชาชาติ หรือยูเอ็น


เกาหลีใต้ แถลงก่อนหน้านี้ว่า มีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นหารือ เมื่อเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ ประชุมร่วมกับนายคิม จอง อึน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งนายคิม จอง อึน ได้พูดถึงการเจรจากับสหรัฐ และการหยุดทดลองอาวุธด้วย

นอกจากนี้ ยังมีข่าวด้วยว่า ผู้นำของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ตกลงประชุมสุดยอดร่วมกันด้วยในเดือนหน้า ที่หมู่บ้านปันมุนจอม บริเวณพรมแดน 2 ประเทศ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปี และเป็นครั้งแรกตั้งแต่คิม จอง อึน เข้าสู่อำนาจในเกาหลีเหนือเมื่อนปี 2554




ด้านไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐจะยังคง “กดดันในระดับสูงสุด” ต่อเกาหลีเหนือ และทุกทางเลือกยังวางอยู่บนโต๊ะ จนกว่า ทางวอชิงตันจะได้เห็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือขยับไปสู่การปลดอาวุธนิวเคลียร์