ซีเรียถล่มกูตาตะวันออก รถบรรเทาทุกข์ยูเอ็น กระเจิง

2018-03-06 10:55:54

ซีเรียถล่มกูตาตะวันออก รถบรรเทาทุกข์ยูเอ็น กระเจิง

Advertisement

ขบวนรถบรรทุกข์ของยูเอ็น หนีกระเจิงจากเขตกูตาตะวันออก หลังเข้าไปแจกสิ่งของบรรเทาทุกข์ แต่กองทัพซีเรีย ยังยิงปืนใหญ่ถล่มเมือง หนีแทบไม่ทัน


ขบวนรถบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ซึ่งเดินทางถึงเขตกูตาตะวันออกของซีเรียเมื่อวานนี้ ต้องลดเวลาการปฏิบัติภารกิจให้ความช่วยเหลือ และรีบเดินทางออกจากดินแดนยึดครองของฝ่ายกบฏแห่งนี้ทันที ท่ามกลางการยิงโจมตีด้วยปืนใหญ่จากกองทัพรัฐบาลซีเรีย เจ้าหน้าที่ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ แถลงว่า ขบวนรถบรรเทาทุกข์ดังกล่าว ซึ่งเข้าถึงพื้นที่ครั้งแรกตั้งแต่กลางเดือนกุมพันธ์ นำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือประชาชนในเมืองดูมา และต้องดินทางออกหลังจากปฏิบัติภารกิจอยู่เกือบ 9 ชั่วโมง แต่ยูเอ็นเอชซีอาร์ ระบุว่า รถบรรทุก 10 คันจากทั้งหมดกว่า 40 คัน ยังไม่ได้ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ลงจากรถ ต้องรีบเดินทางออกจากพื้นที่


กลุ่มนักเคลื่อนไหว กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหลายสิบคน ในการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพซีเรียเมื่อวานนี้ แม้ว่าจะมีข้อตกลงหยุดยิง 5 ชั่วโมงก็ตาม รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตระหว่างการโจมตีหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 719 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วยจำนวนมาก


ซัจจัด มาลิค ผู้แทนซีเรียของยูเอ็นเอชซีอาร์ ทวิตข้อความเมื่อดึกวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ส่งความช่วยเหลือท่ามกลางการโจมตีด้วยปืนใหญ่ พลเรือนตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าตื่นตระหนก