คิม จอง อึน พบหารือคณะทูตเกาหลีใต้

2018-03-06 07:40:07

คิม จอง อึน พบหารือคณะทูตเกาหลีใต้

Advertisement

คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พบหารือกับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ เผยมีเจตนาแน่วแน่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีให้แนบแน่น


สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือเคซีเอ็นเอ รายงานวันนี้ว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ กล่าวกับคณะผู้แทนเกาหลีใต้ที่อยู่ระหว่างเยือนกรุงเปียงยางว่า มันเป็นเจตนาที่แน่วแน่มั่นคงของเขาที่ต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีอย่างแข็งขัน และเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการรวมชาติด้วย เคซีเอ็นเอ รายงานถึงผลการประชุมที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ว่า นายคิม จอง อึน ซึ่งรับฟังถึงความตั้งใจของประธานาธิบดีมูน แจ อิน ผู้นำเกาหลีใต้ จากคณะเจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของเกาหลีใต้ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้บรรลุข้อตกลงที่น่ายินดีฉบับหนึ่งด้วย แต่เคซีเอ็นเอไม่ได้ให้รายละเอียดว่า คือข้อตกลงอะไร


ด้านคิม อุย-เคียม โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า คณะผู้แทนจากเกาหลีใต้ ได้พบหารือกับนายคิม จอง อึน, คิม โย จอง น้องสาว พร้อมทั้งภรรยาของเขา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ด้วยเมื่อวานนี้


ทั้งนี้ คณะผู้แทนเกาหลีใต้ 10 คน ซึ่งนำโดยนายชุง อุย-ยอง ประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ด้วยความหวังว่าจะกระตุ้นให้เกาหลีเหนือและสหรัฐ หันหน้าเจรจากันเพื่อแก้ปัญหาโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายต่างจุดชนวนความตึงเครียดในภูมิภาคนานหลายเดือน จากการพูดตอบโต้ข่มขู่กันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และคิม จอง อึน