ทูตโสมขาวถึงโสมแดง ชวนคุยสหรัฐ คลายปมนิวเคลียร์

2018-03-05 14:35:27

ทูตโสมขาวถึงโสมแดง ชวนคุยสหรัฐ คลายปมนิวเคลียร์

Advertisement

คณะผู้แทนเกาหลีใต้ เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้ว เพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือ หันหน้าพูดคุยกับสหรัฐ แก้ปัญหานิวเคลียร์


เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า คณะผู้แทนเกาหลีใต้ 10 คน ซึ่งนำโดยนายชุง อุย-ยัง ประธานสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ เดินทางถึงเกาหลีเหนือแล้วในวันนี้ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเกลี้ยกล่อมเกาหลีเหนือมานั่งโต๊ะพูดคุยกับสหรัฐ เพื่อควบคุมโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ ทั้งเกาหลีเหนือและสหรัฐต่างแสดงเจตนารมณ์ที่จะเปิดการเจรจากัน แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือ "ปลดนิวเคลียร์" ก่อน อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมล้มเลิกโครงการนิวเคลียร์ เพื่อป้องกันภัยคุกคามจากสหรัฐ บอกว่า จะไม่นั่งโต๊ะเจรจาหากมีการกำหนดเงื่อนไขล่วงหน้า


นอกจากนี้ เกาหลีเหนือ ซึ่งยังคงยืนยันที่จะพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ให้สามารถยิงโจมตีถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐให้ได้ ทั้ง ๆ ที่ฝ่าฝืนมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ยังแสดงความวิตกกังวลกรณีการซ้อมรบร่วมของสหรัฐและกาหลีใต้ด้วย ซึ่งเกาหลีเหนือมองว่า เป็นการเตรียมความพร้อมในการทำสงคราม


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ บอกว่า การซ้อมรบร่วมจะเริ่มต้นในเดือนหน้าตามแผน หลังเลื่อนออกไปเพื่อหลีกทางให้การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้เมื่อเดือนที่แล้ว