ตั้งรางวัล 100,000 บาท ผู้ชี้เบาะแสนำร่าง นทท.จีนส่งคืนญาติ

2018-03-05 13:00:12

ตั้งรางวัล 100,000 บาท ผู้ชี้เบาะแสนำร่าง นทท.จีนส่งคืนญาติ

Advertisement

ภาคเอกชน จ.พังงา ตั้งรางวัล 100,000 บาท ให้ผู้ที่นำร่างนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จมน้ำสูญหายมาส่งให้ญาติบำเพ็ญกุศล หลังค้นหามาแล้ว 10 วันยังไร้วี่แวว


จากเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนลงเล่นน้ำบริเวณหาดนาใต้ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61 ที่ผ่านมา และเกิดจมน้ำ บาดเจ็บ 2 คน เสียชีวิต 2 คน และสูญหายอีก 1คน ซึ่ง จ.พังงาได้มีการค้นหาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลา10 วัน ทั้งทางบก อากาศ ผิวน้ำ ใต้น้ำ และไสยศาสตร์ แต่ก็ยังไม่พบร่างผู้สูญหาย กระทั่งวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา มีกลุ่มนักตกปลาได้พบศพนอนคว่ำหน้าลอยน้ำ อยู่กลางทะเลห่างจากหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 15 กม. สวมบิกินี่สีแดง คล้ายกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่จมน้ำบริเวณหาดนาใต้ อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ก่อนจะลอยหายไปกับกระแสน้ำที่เชี่ยวทางทิศตะวันตกของ จ.ภูเก็ต อีกครั้ง


ล่าสุดวันที่ 5 มี.ค. นายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.พังงา ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 11 ที่ จ.พังงายังคงทำการค้นหาร่างของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยพบว่า 10 วันที่ผ่านมา จ.พังงาได้ใช้ทุกเครือข่ายในการค้นหา ไม่ว่าจะเป็นเฮลิคอปเตอร์ อากาศยานไร้คนขับ เรือลาดตระเวน เรือประมง นักประดาน้ำ และชาวบ้านที่มีความเชี่ยวชาญในการดำน้ำ ทำการค้นหาในจุดที่คาดว่าร่างของนักท่องเที่ยวชาวจีนจะจมอยู่ และได้มีการขยายวงในการค้นหาออกไปเรื่อย ๆ


กระทั่งมีผู้พบเห็นศพลอยน้ำ ห่างจากหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เป็นระยะทาง 15 กม. จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสังเกตการณ์และร่วมค้นหากับ จ.ภูเก็ต แต่ก็ไม่พบร่างดังกล่าว  จึงได้สั่งการให้ นายสายัน  กิจมะโน  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.พังงา เข้าร่วมประชุม ณ อบต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามความคืบหน้าการค้นหานักท่องเที่ยวชาวจีน ที่สูญหายในพื้นที่ จ.พังงา โดยมีนายมาหะมะพีสะกรี วาแม ผอ.ศปภ.เขต. 18 ภูเก็ต เป็นประธานการประชุม และมีนายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ภูเก็ต ตัวแทนของกองบังคับการ 8 ตำรวจน้ำ ภูเก็ต ตัวแทน อบต.เชิงทะเล เพื่อเป็นการสรุปแนวทางในการค้นหาผู้สูญหาย โดยจะประสานเฮลิคอปเตอร์จากทัพเรือภาคที่ 3 ภูเก็ต บินค้นหาจากพิกัดเบาะแสไปตามกระแสน้ำจนถึงทะเลใหญ่ ประสานกองบังคับการ 8 ตำรวจน้ำ ภูเก็ต นำเรือตรวจการออกค้นหาผู้สูญหาย พร้อมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ เครือข่ายชาวประมงหรือนักท่องเที่ยวช่วยสอดส่องและแจ้งข่าวให้ทราบ



นอกจากนั้นภาคเอกชนของ จ.พังงาได้รวบรวมเงินจำนวน 100,000 บาท เตรียมให้ จ.พังงา มอบเป็นเงินตอบแทนให้กับผู้ที่สามารถชี้เบาะแสและนำร่างของนักท่องเที่ยวชาวจีนคนดังกล่าวมาส่งคืนให้กับญาติ เพื่อที่จะได้ทำการบำเพ็ญกุศลโดยเร็ว​