เอ็กซิตโพล เลือกตั้งอิตาลี ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก คาดการเมืองวุ่นอีก

2018-03-05 07:10:44

เอ็กซิตโพล เลือกตั้งอิตาลี ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก คาดการเมืองวุ่นอีก

Advertisement

ผลเอ็กซิตโพลเลือกตั้งทั่วไปในอิตาลี คาดกลุ่มการเมืองกลางขวาของอดีตนายกรัฐมนตรีซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี ชนะได้ที่นั่งมากที่สุด ขณะที่ พรรคไฟว์-สตาร์ เป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนมากที่สุด แต่ไม่มีพรรคใดครองเสียงข้างมาก อาจประสบปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล และเกิดภาวะชะงักงันทางการเมือง

หลังจากปิดหีบเลือกตั้งไปเมื่อเวลา 23.00 น.ของวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นในอิตาลี หรือประมาณ 05.00 น.ของเช้าวันนี้ ตามเวลาในไทย ก็มีการเผยแพร่ผลการสำรวจความคิดเห็นหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล ทันที ซึ่งปรากฏว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไร้ความแน่นอนที่สุดอีกครั้งหนึ่งในอิตาลี ไม่มีพรรคการเมืองใดได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด โดยพรรคร่วมกลางขวา ของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ชนะได้ที่นั่งมากที่สุด ประมาณร้อยละ 33-36 ไม่ถึงร้อยละ 40 ซึ่งเป็นเสียงข้างมากเด็ดขาด ขณะที่ พรรคไฟว์-สตาร์ มูฟเมนต์ ที่มีแนวนโยบายต่อต้านสถาบัน ได้ที่ 2 และอาจเป็นพรรคการเมืองเดียวที่ได้คะแนนมากที่สุด ประมาณร้อยละ 30 ส่วนพรรคเดโมเครติก พรรครัฐบาลกลางซ้าย ของอดีตนายกรัฐมนตรีมัตเตโอ เรนซี เข้ามาเป็นลำดับที่ 3 คาดว่าจะได้ร้อยละ 22.5-26.5


กลุ่มการเมืองกลางขวา ประกอบด้วยพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย หรือโก อิตาลี (Go Italy) ของนายแบร์ลุสโคนี, พรรคลีค ที่ต่อต้านยูโร และพรรคบราเธอร์ส ออฟ อิตาลี ผลเอ็กซิตโพล บอกว่า กลุ่มการเมืองนี้ อาจได้ที่นั่งระหว่าง 225-265 ที่นั่ง ซึ่งก็ยังไม่ถึง 316 ที่นั่ง เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ที่สามารถจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศได้ ส่วนตัวนายแบร์ลุสโคนี วัย 81 ปีนั้น ไม่สามารถรับตำแหน่งใด ๆ ทางการเมืองได้ จนกว่าจะถึงปีหน้า เนื่องจากถูกดำเนินคดีในข้อหาเลี่ยงภาษี

อดีตนายกรัฐมนตรี 4 สมัยผู้นี้ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับพรรคลีค ที่ต่อต้านผู้อพยพ สนับสนุนนายอันโตนิโอ ทาจานี ประธานรัฐสภายุโรป รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

อิตาลีประสบปัญหาความแตกแยกระหว่างช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยประเด็นการหาเสียงส่วนใหญ่ยังอยู่ที่ความวิตกกังวลเรื่องผู้อพยพและเศรษฐกิจ