"สุริยะใส"เชื่อคนจับตานโยบายปฏิรูปทั้งพรรคเก่า-ใหม่

2018-03-04 14:40:18

"สุริยะใส"เชื่อคนจับตานโยบายปฏิรูปทั้งพรรคเก่า-ใหม่

Advertisement

“สุริยะใส”เชื่อคนจับตาพรรคการเมืองทั้งเก่า-ใหม่ ชูนโยบายปฏิรูปเป็นรูปธรรมหรือไม่ คาด คสช.กำหนดวันเลือกตั้งหลังปลดล็อกพรรคการเมือง 

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มกาวิทยาลัยรังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)จะกำหนดวันเลือกตั้งว่า คงยังไม่ใช่ช่วงนี้ แต่คาดว่าน่าจะเป็นจังหวะหลังการปลดล็อกหรือยกเลิกคำสั่งห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมการเมืองเสียก่อน ซึ่งยังไม่ใช่ช่วงใกล้ๆนี้ เพราะสัญญาณการปลดล็อกพรรคการเมือง คสช.คงจะประเมินจากความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองทั้งพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งพรรคใหม่ที่เริ่มเปิดให้แสดงเจตจำนงจัดตั้งพรรคและพรรคการเมืองเก่าที่จะเริ่มตรวจสอบยืนยันความเป็นสมาชิกในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งการปลดล็อกช้าก็อาจจะกระทบกับวันเลือกตั้งสูง ฉะนั้นตลอดทั้งเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าทั้งพรรคการเมืองเก่าและพรรคการเมืองใหม่กันครบทุกพรรคที่จะเข้าสู่สนามเลือกตั้งในครั้งหน้านี้

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองที่จะจัดตั้งกันขึ้นใหม่นั้น เชื่อว่าประชาชนจะพิจารณาว่าแต่ละพรรคจะทำงานการเมืองกันแบบใหม่หรือไม่ หรือมีนโยบายที่ก้าวหน้าหรือไม่ โดยเฉพาะจุดยืนของแต่ละพรรคในเรื่องการปฏิรูปประเทศก็จะเป็นอีกประเด็นที่ประชาชนอยากเห็น แต่หากยังเป็นแค่เหล้าเก่าในขวดใหม่”ชหรือพรรคการเมืองแบบเดิมๆ ก็จะไม่สามารถกอบกู้วิกฤตศรัทธาของประชาชนที่มีต่อนักการเมืองและพรรคการเมืองได้

“อย่าลืมว่าวิกฤติการเมืองที่ล้มเหลว นักการเมืองและพรรคการเมืองเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าไม่ปรับตัวไม่กล้าคิดไม่กล้าทำในสิ่งใหม่ๆจะทำให้การเมืองหลังเลือกตั้งยังวนอยู่ในโหมดความขัดแย้งแตกแยกเหมือนเดิม”นายสุริยะใส กล่าว